เมืองร้างในชิลี!หลังปชช.อพยพหนีภูเขาไฟระเบิด

เมืองร้างในชิลี!หลังปชช.อพยพหนีภูเขาไฟระเบิด

เมืองเอ็นเซนาดา ของชิลีแทบกลายเป็นเมืองร้าง หลังประชาชนอพยพออกเมืองหนีการปะทุของภูเขาไฟกัลบูโก ด้านทางการคาดอาจเกิดการปะทุครั้งที่สาม

สำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองเอ็นเซนาดา ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า เมืองเอ็นเซนาดาเกือบจะกลายเป็นเมืองร้าง หลังผู้คนราว 1,500 คน พากันอพยพออกจากเมืองหนีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปะทุที่ฟุ้งกระจายรุนแรง คงเหลือไว้เพียงชาวบ้านราว 30 คนที่ยังเป็นห่วงบ้านและสัตว์เลี้ยงจึงตัดสิตใจอยู่รับกับสถานการณ์ไม่อพยพออกไป

ภูเขาไฟกัลบูโก เกิดปะทุขึ้นครั้งแรกในรอบ 42 ปี ส่งเถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปในชั้นบรรยากาศสูงถึงมากกว่า 10 กิโลเมตร เข้าปกคลุมหลังคาบ้านทุกหลังที่อยู่ในเมืองดังกล่าว จนหลังคาบางแห่งถึงกับพังครืนลงมาเพราะรับน้ำหนักเถ้าถ่านไม่ไหว นอกจากนี้ ฝุ่นละอองยังเข้าไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำต่างๆอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาบชิลียังได้ทำการอพยพผู้คนในบริเวณใกล้เคียงรัศมี 1,000 กิโลเมตร ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับเมืองเมืองเปอร์โตวาราสและเมืองเปอร์โต มอนต์ ทางตอนใต้ของกรุงซานเตียโกอีกราว 4,000 คน ไปยังที่ปลอดภัยอีกด้วย โดยประธานาธิบดีมีเชล บาเชเล ผู้นำชิลี ได้ลงตรวจพื้นที่อพยพ พร้อมประกาศสภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และเตือนว่า ภูเขาไฟอาจมีการปะทุรอบที่สามเร็วๆนี้ ทั้งนี้ เธอไม่ได้เป็นห่วงเรื่องการแจกจ่ายอาหารหรือจัดหาที่พัก เนื่องจากตอนนี้ยังคงมีอย่างเพียงพอ แต่เธอเป็นห่วงเรื่องการปนเปื้อนของเถ้าถ่านในแหล่งน้ำและโรคทางเดินหายใจที่จะตามมา