'เพนตากอน'ไล่แฮกเกอร์รัสเซียพ้นระบบ

'เพนตากอน'ไล่แฮกเกอร์รัสเซียพ้นระบบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พบข้อมูลการบุกรุกทางไซเบอร์โดยแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย โดยสามารถขับไล่พ้นระบบได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ "นายแอช คาร์เตอร์" เปิดเผยว่า สหรัฐ พบข้อมูลการบุกรุกทางไซเบอร์โดยแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย ที่เข้าถึงเครือข่ายไม่เป็นความลับของกองทัพสหรัฐได้ในปีนี้ พร้อมเตือนว่า ภัยคุกคามในโลกไซเบอร์มีมากขึ้นทุกที แต่สหรัฐมีความสามารถในการตอบโต้ได้ดีขึ้น

นายคาร์เตอร์ แสดงปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) กล่าวถึงยุทธศาสตร์ไซเบอร์ใหม่ของเพนตากอน พร้อมอ้างถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งถูกเปิดเผยล่าสุด และเตือนด้วยว่า กระทรวงกลาโหมพร้อมแล้วที่จะช่วยปกป้องเครือข่ายของสหรัฐ และใช้อาวุธทางไซเบอร์หากจำเป็น

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ระบบเซนเซอร์เครือข่ายไม่ลับของเพนตากอน ตรวจเจอการเจาะเข้าระบบโดยแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย หลังจากเรียนรู้ข้อมูลแทคติกของแฮกเกอร์ และเพนตากอนวิเคราะห์เครือข่ายแฮกเกอร์ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งกำจัดออกจากระบบทันที ซึ่งลดโอกาสที่แฮกเกอร์จะกลับเข้ามาในเครือข่ายอีกครั้ง

ในโอกาสนี้ นายคาร์เตอร์ย้ำว่า กองทัพสหรัฐ จำเป็นต้องประสานงานกับบริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน แวลลีย์ให้ใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังมีการเจาะระบบบริษัทดังอย่างโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งการไปแสดงปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดที่เป็นศูนย์กลางของซิลิคอน แวลลีย์ ถือเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐ ในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับบริษัทเทคโนโลยี หลังจากอดีตลูกจ้างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ "นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" เปิดโปงเรื่องข่าวกรอง จนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับบริษัทเทคโนโลยีต้องร้าวฉาน

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ไซเบอร์ใหม่ของเพนตากอน ระบุถึงรัสเซียและจีนด้วยว่า มีศักยภาพและยุทธศาสตร์ไซเบอร์ ที่มีการพัฒนาอย่างทันสมัย