ผันผวนในกรอบ 1535-1560

ผันผวนในกรอบ 1535-1560

ถือเงินสดไม่ต่ำกว่า 50% ในพอร์ต เมื่อดัชนีย่อลง เน้นซื้อหุ้นปันผลสูงที่คาดว่าจะประกาศงบไตรมาส 1 ออกมาดี

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ผันผวนในกรอบ 1535-1560

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มผันผวนในกรอบจำกัด ด้วยปัจจัยกดดันจากต่างประเทศทั้งตัวเลขภาคแรงงานและตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐที่ออกมาแย่กว่าที่หลายฝ่ายคาด ประกอบกับภายในประเทศไทยยังขาดปัจจัยใหม่ๆมาสนับสนุน และยังคงถูกกดดันด้วยแรงขายในกลุ่มแบงก์ แต่โดยรวมภายในภูมิภาควันนี้ Sentiment ค่อนข้างสดใส ดังนั้น ตลาดน่าจะปรับลงไม่มาก
แนวรับ/แนวต้าน : 1540/1580
กลยุทธ์ : ถือเงินสดไม่ต่ำกว่า 50% ในพอร์ต เมื่อดัชนีย่อลง เน้นซื้อหุ้นปันผลสูงที่คาดว่าจะประกาศงบไตรมาส 1 ออกมาดี
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : IRPC(6.50), AMATA(21.90)
นักลงทุนระยะยาว : TASCO(17), SAMART(45)


จับข่าวมาเก็งกำไร

AMATA : เมื่อเร็วๆนี้เราได้ติดตามผู้บริหารของบริษัทไป non-deal roadshows ในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่นั้นมีความคุ้นเคยกับบริษัทและต้องการทราบข้อมูลล่าสุดด้านยอดขายที่ดิน แนวโน้มผลประกอบการ การถอนการลงทุนของ RBFs ไปยัง REIT รวมทั้งการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ Amata VN และภาวะการเมืองในประเทศไทย คงคำแนะนำ ซื้อ จากมูลค่าหุ้นที่ต่ำ และการกระจายธุรกิจไปยังเวียดนามและพม่า รวมทั้งศักยภาพเพิ่มเติมจากการลงทุน ราคาพื้นฐาน 21.90 บาท (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

+ สศอ.เปิดเผยว่า ได้ประเมินอัตราการใช้กำลังการผลิตภาคเอกชนพบว่า เดือน มี.ค. อยู่ที่ระดับ 71% สูงสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากตลาดภายในประเทศฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงยอดการท่องเที่ยวจากคนไทย และชาวต่างชาติที่ขยายตัวมากขึ้น ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยอุตสาห กรรมหลักที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ เครื่องดื่มประเภทเบียร์ และไก่ ขณะที่น้ำตาล มียอดส่งออกเพิ่มขึ้น คาดว่าจะช่วยผลักดันดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหรือเอ็มพีไอ ปี 58 นี้ ขยายตัว 3-47% และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี ภาคอุตสาหกรรม อยู่ที่ 2-3% ทางด้านรัฐบาลตั้งทีมเฉพาะกิจตรวจเรือประมงใน 22 จังหวัด ชี้ต้องทำให้ถูกกฎหมายใน 3 เดือน มั่นใจไทยหลุด "ใบเหลือง" ใน 6 เดือน ขณะนายกฯ ทวิภาคีอินโดนีเซีย ป้องกันประมงผิดกฎหมาย ยกระดับปัญหาเป็นวาระแห่งชาติ ต้องรื้อใหม่ทั้งระบบ ไม่รับปากทำได้ตามกำหนด ส่วน "ปรีดิยาธร" มั่นใจมูดี้ส์เข้าใจนโยบายเศรษฐกิจไทย แจงปรับโครงสร้างผลิตใหม่ คาด 3 ปี ส่งออกฟื้นชัด เตรียมคัดเลือก ที่ปรึกษาต่างชาติ ทำโครงข่ายบรอดแบนด์ ภายใน 1 เดือน ขณะนักวิเคราะห์ประเมินเศรษฐกิจโตครึ่งปีหลัง แนะ กนง.ลดดอกเบี้ย ส่วน

ปัจจัยต่างประเทศ

+ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,058.69 จุด เพิ่มขึ้น 20.42 จุด หรือ +0.11%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรในช่วงท้าย อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อย เพราะได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากผลประกอบการที่ผันผวนของบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด

- สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 57.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มกลับมาปะทุอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและกองกำลังพันธมิตรได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศรอบใหม่ต่อกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน