อินโดนีเซียเสนอแรงจูงใจส่งออก

อินโดนีเซียเสนอแรงจูงใจส่งออก

อินโดนีเซียเสนอลดหย่อนภาษี บริษัทส่งออกผลผลิตอย่างน้อย 30% หวังกระตุ้นส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม หลังโภคภัณฑ์ตกต่ำ

อินโดนีเซียเสนอลดหย่อนภาษีแก่บริษัทที่ส่งออกผลผลิตอย่างน้อย 30% เพื่อกระตุ้นให้มีการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม มาตรการดังกล่าวลงนามโดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และจะมีผลบังคับใช้ต้นเดือนพ.ค.

มาตรการนี้รวมถึงการลดหย่อนภาษีแก่บริษัทข้ามชาติ ซึ่งนำกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจในอินโดนีเซีย กลับมาลงทุนในอินโดนีเซีย แทนที่จะนำไปจ่ายเป็นเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นต่างแดน การเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายที่การลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่าการให้แรงจูงใจด้านภาษีเพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถฟื้นฟูการส่งออกได้ หลังจากการส่งออกลดลง 6 เดือนติดกัน

นายอีริก ซูกานดี นักเศรษฐศาสตร์แห่งสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ชี้ว่ารัฐบาลต้องการผลักดันบริษัทต่างๆ ให้ส่งออก แต่บริษัทต่างๆ จะทำตามหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจ

หากบริษัทไหนที่มุ่งตลาดในประเทศ ซึ่งมีบริษัทอุปโภคบริโภคหลายแห่งมากที่ทำเช่นนี้ ก็อยู่ดีๆ จะไม่หันมามุ่งเน้นการส่งออกเพียงเพราะแรงจูงใจนี้

นายซูกานดีเสริมว่าการลงทุนไม่มีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นมาก เพราะต้องใช้อย่างอื่นมากกว่าแรงจูงใจด้านภาษีในการดึงดูดนักลงทุน โดยสิ่งที่นักลงทุนต้องการคือโครงสร้างพื้นฐานและที่ดิน