'พีมูฟ' ทวงถามรัฐบาล จี้แก้ปัญหาคนจน

'พีมูฟ' ทวงถามรัฐบาล จี้แก้ปัญหาคนจน

กลุ่มปชช.เพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ทวงถามรัฐบาล จี้แก้ปัญหาคนจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ประมาณ 300 คน รวมตัวกันบริเวณศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เพื่อติดตามทวงถามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล เนื่องจากการทำงานที่ผ่านมากว่า 6 เดือน ประชาชนยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มพีมูฟได้อ่านแถลงการณ์ว่า รัฐบาลผิดสัญญา “วิบากกรรมคนจนถึงขีดสุด” ​กว่า 6 เดือน ที่ชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากทั่วประเทศ ในนามพีมูฟได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของคนจนทั่วประเทศ มาอย่างต่อเนื่อง จนนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการแก้ปัญหาของ ขปส. โดยมีมล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และเมื่อวันที่ 23 มกราคม ได้ประชุมและมีมติร่วมกันในการแก้ปัญหาเร่งด่วนหลายกรณี เช่น กรณีโฉนดชุมชนจะเร่งประสานมอบหมายประธานกรรมการและจัดประชุมภายใน 1 เดือน กรณีธนาคารที่ดินนำร่อง จะเร่งประสานโครงการเข้า ครม.เพื่ออนุมัติซื้อที่ดิน 167.9 ล้านบาท กรณีปัญหาเฉพาะหน้ามีมติสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติ พร้อมมีมติ แต่งตั้งอนุกรรมการแก้ปัญหารายกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับกรณีปัญหาขึ้นมา 8 คณะ โดยจะเร่งประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา ภายใน 30 วัน แต่ขณะนี้ได้ล่วงเลยมาครบ 90 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาและหลายหน่วยงานในทางปฏิบัติไม่สนใจผลของการเจรจากับรัฐบาลพร้อมแสดงท่าทีปฏิเสธอย่างชัดเจน จนทำให้ปัญหาต่างๆมีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น ​ดังนั้นเมื่อหน่วยงานระดับปฏิบัติ ไม่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง การลดความเหลื่อมล้ำและการปฏิรูปประเทศ โดย ขปส.มีข้อเสนอต่อรัฐบาลโดยให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดประชุมกรรมการโฉนดชุมชน และเดินหน้าส่งมอบพื้นที่โฉนดชุมชนเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน กว่า 400 ชุมชน ที่ยื่นขอไว้ต่อสำนักงานโฉนดชุมชน ที่รัฐบาลไม่ยอมดำเนินการต่อ จนทำให้คนกว่า 2 แสนครอบครัวอยู่บนความทุกข์ยาก และให้รัฐบาลเร่งดำเนินให้สถาบันธนาคารที่ดินได้มีบทบาทเพื่อการแก้ปัญหาที่ดินคนจน โดยมีพื้นที่นำร่อง พร้อมทั้งมีงบประมาณสำหรับดำเนินการได้ทันที อย่างน้อย 6 พื้นที่ นอกจากนี้ให้รัฐบาลสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติ ตาม มติ ที่ประชุมกรรมการอำนวยการ ให้เกิดการแก้ปัญหาและการคุ้มครองพื้นที่สมาชิก ขปส .ทั่วประเทศ การที่หน่วยงานไม่ปฏิบัติตามถือว่าไม่สนองนโยบายรัฐบาลต้องหามาตรการขั้นเด็จขาดต่อไป และขอให้อนุกรรมการทุกชุดได้เร่งประชุมเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ภายใน 30 วัน พร้อมจัดประชุมกรรมการอำนวยการภายใน เดือน พฤษภาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพีมูฟได้เดินทางมายังศูนย์บริการประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมนำธงสีเขียวแสดงสัญลักษณ์กลุ่มพีมูฟ ชูป้ายข้อความต่างๆ และผืนผ้าใบสำหรับรองนั่งและบังฝน โดยยืนยันว่าจะปักหลักชุมชุมจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนต่อไป อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอการประสานงานกลุ่มพีมูฟก็มีการปราศรัยและสลับกันแลกเปลี่ยนข้อมูลอีกด้วย