กสทช.เลื่อนเก็บเงินประมูลทีวีดิจิตอลออกไป1ปี

กสทช.เลื่อนเก็บเงินประมูลทีวีดิจิตอลออกไป1ปี

"ฐากร" เผยที่ประชุมกสทช.มีมติ ให้เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวี ดิจิตอลในงวดที่ 2 วงเงิน 8,692,894,000 บาท ออกไป 1 ปี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่าที่ประชุม กสทช. ได้มีมติให้เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวี ดิจิตอลในงวดที่ 2 วงเงิน 8,692,894,000 บาท ซึ่งจะครบกำหนดต้องชำระในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ โดยได้มีการเสนอความเห็นในการเลื่อนการจ่ายเงินค่าประมูลเนื่องจากความไม่สงบทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่ดีการขยายโครงข่ายที่ไม่เป็นไปตามแผน และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน

ทั้งนี้ จะมีการนำมติที่ประชุมไปรับฟังความเห็นสาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ใน ประเด็นต่างๆ ได้แก่ เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลออกไป 1 ปี เฉพาะงวดที่ 2 เท่านั้น หรือเลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทุกงวดออกไป 1 ปี การคิดดอกเบี้ยระหว่างการเลื่อนการชำระการประมูลโดยคิดตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย และให้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการต้องทำการช่วยเหลือผู้บริโภคด้วย ซึ่งทั้งหมดจะมีการนำเข้าที่ประชุม กสทช.อีกครั้งในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

ส่วนข้อกังวลว่าจะเกิดการฟ้องร้องต่อผู้ที่เข้าร่วมการประมูลมาก่อนหน้านี้นายฐากร กล่าวว่า จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวเนื่องจากมีการคิดอัตราดอกเบี้ย ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่ไม่ต้องการจ่ายดอกเบี้ยและพร้อมที่จะชำระเงินค่าประมูลก็สามารถดำเนินการได้