เมียนมาร์ทุ่มงบจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ

เมียนมาร์ทุ่มงบจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ

เมียนมาร์ทุ่มงบกว่า 26 ล้านบาทจ้างล็อบบี้ยิสต์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หวังกู้ภาพลักษณ์ในสายตารัฐบาลสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปลายปีนี้

รัฐบาลเมียนมาร์จ้างล็อบบี้ยิสต์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ทศวรรษก่อนจะมีการเลือกตั้งปลายปีนี้ โดยได้มีการทำสัญญาจ้างบริษัทโพเดสตา กรุ๊ป เป็นมูลค่าสูงถึง 840,000 ดอลลาร์ หรือราว 26.2 ล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐของรัฐบาลเมียนมาร์มีขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังจะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในปลายปีนี้ และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะได้เข้าถึงรัฐบาลสหรัฐอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เมียนมาร์ เพิ่งหลุดพ้นจากการถูกปกครองโดยทหารมานานหลายสิบปี และได้มีการปฏิรูปการเมืองเมื่อปี 2553 โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันประเทศไปสู่ประชาธิปไตย 

นางพริสซิลลา แคลปป์ ซึ่งเป็นทูตสหรัฐประจำเมียนมาร์ ตั้งแต่ปี 2542-2555 ให้ความเห็นว่า มีบางเหตุผลที่ชี้ว่าสถานทูตเมียนมาร์ประจำสหรัฐ อาจต้องการบริษัทที่มีชื่อเสียงที่เป็นที่ยอมรับอย่างมากในการเป็นตัวแทนของพวกเขาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพราะสถานทูตไม่มีศักยภาพในการทำให้สถานการณ์ในเมียนมาร์เป็นที่เข้าใจสำหรับรัฐบาลสหรัฐได้ และเมียนมาร์ต้องการความมั่นใจด้วยว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐจะเข้าใจพวกเขาได้ดีขึ้น 

ทั้งนี้ บริษัทสหรัฐรายใดก็ตามที่ทำงานให้กับรัฐบาลต่างชาติ จะต้องไปขึ้นทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรมภายใต้กฎหมายจดทะเบียนตัวแทนต่างชาติ หรือ ฟารา ซึ่งข้อตกลงระหว่างโพเดสตา กรุ๊ปกับเมียนมาร์ ที่มีการลงนามกันโดยตัวแทนของสองฝ่ายที่สถานทูตเมียนมาร์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะมีระยะเวลา 12 เดือน และแบ่งจ่ายรายไตรมาส ๆ ละ 210,000 ดอลลาร์ หรือราว 6.56 ล้านบาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์อื่น ๆ เพียงเล็กน้อย 

เอกสารการขึ้นทะเบียน ระบุว่า บริษัทโพเดสตา กรุ๊ป จะให้คำปรึกษาด้านยุทธศาสตร์เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐและสถาบันต่าง ๆ