ข่าวอีโบลา-จลาจลเฟอร์กูสัน คว้ารางวัลพูลิตเซอร์

ข่าวอีโบลา-จลาจลเฟอร์กูสัน คว้ารางวัลพูลิตเซอร์

ข่าวอีโบลาจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส และภาพข่าวการจลาจลทางเชื้อชาติในเมืองเฟอร์กูสัน คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้ไปครอง

คณะกรรมการรางวัลพูลิตเซอร์ประกาศผลรางวัลประจำปี ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศแก่วงการหนังสือพิมพ์ วรรณกรรม ละคร และดนตรี ในปีนี้ให้แก่หนังสือพิมพ์ นิวยอรก์ ไทม์ส 3 รางวัล

ทีมข่าวได้รางวัลสาขารายงานข่าวระหว่างประเทศ จากการรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ด้วยความกล้าหาญและชัดเจน และแดเนียล แบร์ฮูลัก ช่างภาพอิสระของนิวยอร์ก ไทมส์ ได้รางวัลภาพข่าวสารคดี จากการถ่ายภาพข่าวอีโบลา นอกจากนี้ อิริก ลิปตันของนิวยอร์ก ไทมส์ ได้รับรางวัลจากการรายงานข่าวเชิงสอบสวนเรื่องอิทธิพลของล็อบบี้ยิสต์ 

ขณะเดียวกัน ช่างภาพของหนังสือพิมพ์เซนต์ หลุยส์ โพสต์-ดิสแพตช์ คว้ารางวัลประเภทข่าวด่วนจากการถ่ายภาพเหตุการณ์จลาจลทางเชื้อชาติ กรณีตำรวจยิงวัยรุ่นผิวดำไร้อาวุธเสียชีวิตในเมืองเฟอร์กูสัน เมื่อเดือนสิงหาคม ที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดยพิธีมอบรางวัล จะจัดที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในวันที่ 28 พฤษภาคม 

สำหรับรางวัลพูลิตเซอร์ ตั้งขึ้นโดยโจเซฟ พูลิตเซอร์ นักหนังสือพิมพ์ผู้ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ ที่เสียชีวิตในปี 2454 และเริ่มมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2460