'AAV'มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้โตเป็นเลขสองหลัก

'AAV'มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้โตเป็นเลขสองหลัก

"ธรรศพลฐ์" มั่นใจกำไรสุทธิ "AAV" ปีนี้เติบโตเป็นเลขสองหลัก กลับสู่ระดับปกติในปี 56 พร้อมคงเป้าอัตราบรรทุกผู้โดยสารปีนี้ที่ 83%

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ในเครือบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจแผนแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern หรือ SSC) ซึ่งปัจจุบันกรมการบินพลเรือนของไทยอยู่ระหว่างปรับปรุงแผนการดำเนินการและแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan หรือ CAP) โดยคาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จได้ในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ และยืนยันว่าจะให้บริการในทุกเส้นทางบินของไทยแอร์เอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางบินเข้าออกสู่ประเทศจีน ซึ่งสายการบินยังให้บริการได้ตามปกติ โดยทุกเที่ยวบินที่ให้บริการเป็นเที่ยวบินแบบประจำ (scheduled flight) ที่ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตเป็นเลข 2 หลัก โดยจะกลับมาสู่ระดับปกติในปี 2556 ที่ทำได้ 1.04 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่าปี 2557 ที่ทำได้ 183.18 ล้านบาท โดยเป็นผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมากกว่าปีก่อน โดยปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐ/แกลลอน ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนที่ 120 เหรียญสหรัฐ/แกลลอน เหตุผลดังกล่าวจะส่งผลทำให้รายได้ของบริษัทฯเติบโตได้ต่อเนื่องเช่นกัน

อีกทั้งบริษัทยังคงเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ปีนี้ 83% หรือยอดขนส่งผู้โดยสาร 14.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีก่อนที่มียอด Load Factor อยู่ที่ 80% หรือยอดขนส่งผู้โดยสาร 12.2 ล้านคน โดยในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ในต่างประเทศ 3-4 เส้นทางบิน อาทิเช่น ในประเทศลาวที่คาดว่าจะสามารถเปิดได้ปลายปีนี้ และประเทศจีนหากยื่นแผน SSC สำเร็จคาดว่าจะเปิดได้ในเดือน ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทพร้อมรับเครื่องบินใหม่เพิ่มอีก 5 ลำ โดยต้นปีได้รับมอบไปแล้ว 2 ลำ ส่วนในครึ่งปีหลังคาดจะรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A320 อีก 3 ลำ ส่งผลทำให้ปลายปี 2558 จะมีฝูงบินทั้งหมด 45 ลำ