นายกฯสั่งเพิ่มโครงการ ทำสัญญาคุณธรรม

นายกฯสั่งเพิ่มโครงการ ทำสัญญาคุณธรรม

อธิบดีกรมบัญชีกลาง เผยนายกฯสั่งเพิ่มโครงการทำสัญญาคุณธรรม ให้20กระทรวงดูว่าโครงการไหนจะเข้าร่วม

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(คตช.) ว่า ตนได้รายงานต่อที่ประชุมรับทราบถึงการทำสัญญาคุณธรรม ว่า โครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และโครงการจัดหาผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งคตช.เคยมอบหมายให้ไปทำสัญญาคุณธรรมนั้น

ขณะนี้โครงการจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีฯ ได้จัดทำสัญญาคุณธรรมแล้ว แต่เนื่องจากการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างยังไม่เรียบร้อย จึงยังอยู่ในขั้นเตรียมการ ส่วนโครงการจัดหาผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ ผู้สังเกตการณ์ได้เข้าไปดูการทำงานแล้ว นอกจากนี้ คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตที่มีนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธานนั้น ได้เสนอให้เพิ่มโครงการที่จะต้องทำสัญญาคุณธรรม จำนวน 3 โครงการ คือ 1.โครงการเปลี่ยนผ่านการส่งโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล ของกรมประชาสัมพันธ์ วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท 2.การจัดซื้อเครื่องเอกซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง 3.การจัดซื้อเครื่องจักรสำหรับโรงงานยาสูบ ดังนั้นมีโครงการที่ต้องทำสัญญาคุณธรรม รวมทั้งสิ้น 5 โครงการ

นายมนัส กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เสนอให้เพิ่มโครงการนำร่องในเรื่องนี้ โดยให้ทั้ง 20 กระทรวงเสนอโครงการของตัวเองมาเป็นโครงการนำร่องให้มีการทำสัญญาคุณธรรม ซึ่งจะต้องเป็นโครงการที่มีวงเงินลงทุนตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่าเรื่องของผู้สังเกตการณ์การดำเนินโครงการนั้น ควรมาจากกาารสรรหาโดยภาคเอกชน คณะกรรมการร่วม 3 สถาบันที่ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย รวมถึงองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้าสู่การคัดเลือกแล้วไปรวมกัน นอกจากนี้ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) และกรมบัญชีกลาง จะร่วมมือกันจัดทำหลักสูตรเกี่ยวกับระบบจัดจ้างเพื่อใช้ในการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่จะไปทำหน้าที่ผู้สังเกตการณ์