ผู้ว่าฯโคราช ลงนามเพิกถอนน.ส.3ก 'โบนันซ่า' กว่า55ไร่

ผู้ว่าฯโคราช ลงนามเพิกถอนน.ส.3ก 'โบนันซ่า' กว่า55ไร่

"ธงชัย" ผู้ว่าฯนครราชสีมา ลงนามเพิกถอนสิทธิโบนันซ่าแล้ว เป็น น.ส.3ก เนื้อที่กว่า55ไร่ ย้ำทำผิดก็ต้องยอมรับ

ความคืบหน้าการตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของสนามแข่งขันโบนันซ่า สปีดเวย์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปพื้นที่การบุกรุกพื้นที่ของรัฐทั้งหมด 166 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา แยกเป็นพื้นที่มีการออกเอกสารสิทธิ น.ส.3ก เป็นหลักฐานที่ทางโบนันซ่านำมาแสดงจำนวน 5 แปลง รวมเนื้อที่ 56 ไร่ 3 งาน 2 ตารางวา บุกรุกพื้นที่สวนป่าเนื้อที่ 35ไร่ 2 งาน 38 ตารางวา บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา บุกรุกพื้นที่ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) เนื้อที่ 57 ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา และบุกรุกลำรางสาธารณะเนื้อที่ 4 ไร่ 43 ตารางวา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก เนื้อที่กว่า 55 ไร่ของโบนันซ่าที่ออกโดยมิชอบ ตามที่ ที่ดินจังหวัดนครราชสีมาได้เสนอเรื่องมา จากนี้ไปก็เป็นขั้นตอนที่ทางกรมที่ดินจะดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ และพื้นที่ที่ถูกเพิกถอนเป็นของหน่วยงานใด ก็เข้าไปดำเนินการต่อไป สำหรับนโยบายของจังหวัด ในเรื่องการดำเนินการกับผู้บุกรุกพื้นที่ป่าและพื้นที่สาธารณะนั้น อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ก็ต้องทำใจ เมื่อผิดก็ต้องยอมรับผิด และว่ากันไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ผิดถูกใครเป็นผู้วินิจฉัยนั้นประการที่หนึ่ง

ต้องถามว่า การเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เข้าไปรับรู้ แต่แรกหรือไม่อย่างไร ก็ต้องแยกออกมาให้ชัดเจน ส่วนที่อื่นๆ ต่อจากนี้ตนไม่ขอตอบเป็นของแต่ละหน่วยงานที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบ ส่วนจะมีการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดของ อ.ปากช่องหรือไม่ ต้องรอนโยบายจากหน่วยเหนือด้วยว่า จะเอาอย่างไรต่อไป ในส่วนของจังหวัดก็พร้อมปฏิบัติตาม

นายสุนทร กัณหาจันทร์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) กล่าวว่า จากการสำรวจในส่วนของพื้นที่ป่า พบว่า โบนันซ่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง และเขาอ่างหิน รวมถึงสวนป่า รวมเนื้อที่จำนวน 166 ไร่ ซึ่งได้จับกุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสวน สภ.ปากช่องจำนวน 1 ราย ตั้งแต่วันแรกที่เข้าไปตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารต่างๆ เป็นลายลักษณ์อักษร รวมถึงการประเมินค่าความเสียหาย ซึ่งจะต้องส่งให้ส่วนกลางเป็นผู้ประเมิน เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการทางคดี จะมีการจับกุมใครเพิ่มนั้น ต้องเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ส่่วนพื้นที่ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปักป้ายประกาศ เพื่อให้รู้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่า แต่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ป้ายที่ปักยังอยู่ที่เดิมหรือถูกทำลายไปแล้วหรือไม่

พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ปากช่องแล้ว 4 หน่วยงาน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก., พนักงานที่ดินจังหวัด ซึ่งรับผิดชอบสวนป่า, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ อบต.ขนงพระ อ.ปากช่อง ทั้ง 4 หน่วยงาน เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ถูกบุกรุก 166 ไร่ ในสนามแข่งรถโบนันซ่า สปีดเวย์ คดีมีความคืบหน้ามาก และเริ่มมองเห็นความชัดเจนแล้ว โดยขณะนี้ได้ประสานขอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งเอกสารหลักฐานยืนยันแนวเขตที่ชัดเจน พร้อมประเมินความเสียหาย เพื่อประกอบการสอบสวน และดูว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร เพื่อสรุปคดีส่งอัยการพิจารณาฟ้องศาลภายในเดือน พฤษภาคมนี้