รบ.เตรียมเปิดตลาดผัก-ผลไม้ข้างทำเนียบ6-31พ.ค.

รบ.เตรียมเปิดตลาดผัก-ผลไม้ข้างทำเนียบ6-31พ.ค.

รบ.เตรียมเปิดตลาดผัก-ผลไม้ข้างทำเนียบ 6-31พ.ค. ต่อด้วยตลาดไม้ประดับและปลาสวยงาม 5-28 มิ.ย.

วันนี้ (21 เม.ย.) ที่ห้องประชุม 301 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมหารือเตรียมการจัดโครงการเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ และโครงการเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการเตรียมการจัดโครงการเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-31 พฤษภาคม 2558 เป็นระยะเวลา 1เดือน ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งโครงการนี้เกิดจากการริเริ่มของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบนโยบายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนผลไม้ได้จัดแสดงและจำหน่ายผักผลไม้ไทย ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญได้เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิต คือ เกษตรกรไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าผักผลไม้ไทยอันจะเป็นแนวทางเพิ่มรายได้และสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวสวนผักและผลไม้ให้ผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพต่อไป ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2558 เวลาประมาณ 17.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน ณ บริเวณ ดังกล่าว   

นอกจากนี้ที่ประชุมรับทราบการเตรียมการจัดเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ต่อจากเทศกาลผักผลไม้ไทย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 28 มิถุนายน 2558 ณ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวความคิด “ไม้ดอกและไม้ประดับ กับวิถีคนเมือง” โดยมีรูปแบบการจัดงานลักษณะ Garden Center เพื่อให้เป็นแหล่งจำหน่ายและเรียนรู้เรื่องไม้ดอกไม้ประดับครบวงจร ประกอบด้วยร้านจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ อุปกรณ์ตกแต่งสวน และอุปกรณ์จัดดอกไม้ เป็นต้น ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้ 1.จำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ อุปกรณ์จัดตกแต่งสวน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 30 ร้านค้า 2.จัดตกแต่งLandmark เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน พักผ่อนกับบรรยากาศสวนในเมือง ที่แสดงความหลากหลายของไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ 3.จัดแสดงไม้ดอกและไม้ประดับพันธุ์ใหม่หรือที่มีลักษณะเด่นพิเศษ 4.กิจกรรมให้ความรู้ เช่น การขยายพันธุ์ บำรุง ดูแลรักษา ไม้ดอกไม้ประดับ การตกแต่งสวนสำหรับคนเมือง (ที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน เสริมฮวงจุ้ย) อีกทั้งใน ส่วนปลาสวยงามมีจำนวน 30 บูธ โดยจะมีการแสดงและจำหน่ายปลาสวยงาม ปลาหลากหลายสายพันธุ์ พร้อมตู้ปลาและอุปกรณ์ตกแต่งอีกมากมาย 

ในโอกาสนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจมาร่วมงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ และอุดหนุนผักผลไม้ไทยๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 6-31 พฤษภาคม ณ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมต่างๆ จะมีตลอดทั้งปี ซึ่งในเดือนมิถุนายนจะเป็นงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ระหว่างวันที่ 5 –28 มิถุนายน 2558 อีกด้วย