'ฉัตรชัย'จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า1%

'ฉัตรชัย'จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า1%

"พล.อ.ฉัตรชัย" รมว.พาณิชย์ เตรียมปรับลดเป้าส่งออกทั้งปี คาดโตไม่ต่ำกว่า 1% จากเดิมคาดโต 4% ด้านเอกชน มองทั้งปีนี้โตแค่ 0%

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะปรับเป้าประมาณการส่งออกปี 2558 ลดลงจากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% โดยมองว่าการส่งออกในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตเป็นบวก ซึ่งมากกว่า 1% เล็กน้อย โดยสาเหตุที่ต้องมีการปรับลดเป้าหมายการส่งออก เนื่องจากตัวเลขการส่งออก 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.- ก.พ.) การส่งออกไทยติดลบ 4% และมีโอกาสที่การส่งออกในเดือนมี.ค. ยังคงติดลบ ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกไตรมาสแรกมีโอกาสติดลบด้วย แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตกใจ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ การส่งออกติดลบ 3.85% จีน ติดลบ 23.69% ญี่ปุ่น ติดลบ 18.80% สิงคโปร์ ติดลบ 21.51% เป็นต้น

ส่วนการประชุมเพื่อเร่งรัดการส่งออกร่วมภาคเอกชน ประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ สภาหอการค้า สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือถึงสถานการณ์การส่งออกล่าสุด รวมถึงภาคเอกชนได้มีการนำเสนอแนวทางต่าง ๆตามความเหมาะสม โดยหลังการหารือยังได้มอบหมายให้นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค. อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เรียกกลุ่มอุตสาหกรรม 10 อุตสาหกรรม ซึ่งประกอบไปด้วย กลุ่มอาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน สิ่งทอ อัญมณีและเครื่องประดับ วัสดุก่อสร้าง โลจิสติกส์ เป็นต้น ประมาณ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อหาแนวทางในการรักษาตลาด รวมไปถึงการขยายตลาด และการหาตลาดใหม่ให้แต่ละสินค้า โดยจะเรียกกลุ่มผู้ประกอบการ 10 กลุ่มดังกล่าวข้างต้นหารือในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้ และจะต้องทราบผลการประชุมและแนวทางในการแก้ไขภายใน 1 เดือน

"การประชุมกับ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อที่จะหาแนวทางว่าจะสามารถบุกตลาดได้อย่างไรบ้าง รวมไปถึงไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางการค้าในอาเซียนได้อย่างไร เป็นต้น"นายฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังคาดจะสามารถฟื้นตัวได้ โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกในไตรมาส 3 และ 4 จะเติบโตเฉลี่ยไตรมาสละ 3% และทั้งปีคาดว่าส่งออกจะเติบโตที่ 0% ขณะที่การส่งออกในช่วงไตรมาสแรกคาดว่าจะติดลบ 4-5% ส่วนไตรมาสสองการส่งออกน่าจะทรงตัว