"จีอี" เปิดเจรจาขายธุรกิจสินเชื่อ

"จีอี" เปิดเจรจาขายธุรกิจสินเชื่อ

สื่อเผยจีอี อยู่ระหว่างการเจรจาขายหน่วยงานด้านสินเชื่อเชิงพาณิชย์มูลค่า 74,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับเวลส์ ฟาร์โก

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจนเนอรัล อิเล็กทริค (จีอี) กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังเดินหน้าเจรจา เพื่อขายธุรกิจบางส่วน หรือทั้งหมดให้กับสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ "เวลส์ ฟาร์โก" ทั้งยังมีการเจรจากับนักลงทุนที่สนใจรายอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งด้วย

การขายธุรกิจสินเชื่อขนาดใหญ่สุดของจีอีในครั้งนี้ จะเป็นการขายสินทรัพย์ชิ้นใหญ่สุด ในแผนการที่บริษัทประกาศออกมาช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ว่า จะขายหน่วยงานด้านสินเชื่อ "จีอี แคปิตอล" ที่มีมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ให้หมดภายในเวลา 2 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เวลส์ ฟาร์โก และบริษัทด้านการลงทุนส่วนบุคคล "แบล็คสโตน" ระบุว่า จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ของจีอี แคปิตอลเกือบทั้งหมด ในข้อตกลงมูลค่า 23,000 ล้านดอลลาร์

ข่าวการเจรจาครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (17 เม.ย.) จีอีรายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปีนี้ ขาดทุนไปถึง 13,600 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า เป็นค่าใช้จ่ายในแผนการขายสินทรัพย์จีอี แคปิตอล ส่วนหนึ่งของการยกเครื่องการดำเนินงานบริษัทตามแนวคิดของหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) นายเจฟฟ์ อิมเมลท์ ที่ต้องการให้จีอีหันกลับไปเน้นธุรกิจด้านอุตสาหกรรม และเทคโนโลยี เหมือนในช่วงแรกของการก่อตั้งธุรกิจ