อียูรับแผนสกัดเรือผู้ลี้ภัยกันเกิดโศกนาฏกรรมเพิ่ม

อียูรับแผนสกัดเรือผู้ลี้ภัยกันเกิดโศกนาฏกรรมเพิ่ม

สหภาพยุโรป หรืออียู เห็นพ้องในการรับแผน 10 จุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรม ของเรือผู้อพยพในทะเลเมอร์ดิเตอเรเนียนเพิ่มมากขึ้น

หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียู "นางเฟรเดอริกา โมเกอรินิ" แถลงว่า ที่ประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีต่างประเทศ และมหาดไทยอียู เห็นพ้องที่จะรับแผนการ 10 จุดเข้ามาใช้ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์เรือผู้อพยพล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในทะเลเมอร์ดิเตอเรเนียน รวมถึง เหตุการเรือล่มครั้งล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกรงกันว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 900 คน อันเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตกใจไปทั่วยุโรป

แผนการดังกล่าว ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอียูในวันพฤหัสบดีนี้ (23 เม.ย.)รวมถึง การเรียกร้องเป็นครั้งให้มีการเพิ่มปฏิบัติการไทรทัน ซึ่งเป็นการลาดตระเวณในน่านน้ำของอียู ทั้งด้านเงินทุน และทรัพยากร เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ได้ในวงกว้างขึ้น ทั้งอียูยังจะพยายามที่จะตรวจจับ หรือทำลายเรือที่ลักลอบนำผู้คนเข้ามา นอกเหนือไปจากการเพิ่มความร่วมมือในวงกว้าง

นอกจากนี้ อียูยังจะนำเสนอโครงการนำร่องอาสาสมัคร เพื่อการตั้งถิ่นฐานใหม่ โดยจะเป็นการนำเสนอสถานที่จำนวนหนึ่งให้กับผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง พร้อมจัดทำโครงการส่งกลับผู้อพยพ เพื่อผลักดันบรรดาผู้อพยพที่ลักลอบเข้ามากลับไปอย่างรวดเร็วขึ้น

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของอียู เกิดขึ้นหลังมีจำนวนผู้อพยพจากแอฟริกา พยายามเดินทางเข้ามาทางยุโรปตอนใต้มากขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่หนีภัยการสู้รบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในลิเบีย ซีเรีย อิรัก รวมถึงในหลายพื้นที่ตะวันออกกลางและแอฟริกา