นายกฯเกาหลีใต้เล็งลาออก

นายกฯเกาหลีใต้เล็งลาออก

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ "ลี วัน คู" ได้รับข้อเสนอให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวรับสินบนจากนักธุรกิจรายหนึ่ง ที่ฆ่าตัวตาย

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาล ที่ร่วมเดินทางไปเยือนละตินอเมริกา กับประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ว่า ได้รับการยืนยันจากนายลี ถึงการรับข้อเสนอที่จะให้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลัง พรรคพันธมิตรการเมืองใหม่เพื่อประชาธิปไตย พรรคฝ่ายค้าหลักของเกาหลีใต้ ขู่ที่จะเริ่มกระบวนการถอดถอนนายกรัฐมนตรี จากข้อกล่าวหาที่ว่านายลี เป็นหนึ่งในบุคคลที่รับสินบน 30 ล้านวอน หรือราว 9 แสนบาท เมื่อปี 2556 จากนายซอง วอน จอง อดีตประธานบริษัทก่อสร้างผู้ล่วงลับ ซึ่งนายลีปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปัก ประกาศไว้แล้วว่าจะตัดสินใจอนาคตของนายกรัฐมนตรี หลังกลับจากการเยือนละตินอเมริกาในวันที่ 27 เมษายนนี้ ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคเซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล แม้สนับสนุนให้ปลดนายลี แต่คัดค้านการยื่นญัตติขอถอดถอน และขอให้พรรคฝ่ายค้านรอจนประธานาธิบดีกลับมา เพราะหากนายกรัฐมนตรีต้องลงจากตำแหน่งทันที จะเกิดสุญญากาศด้านการบริหารบ้านเมือง

รัฐบาลเกาหลีใต้ กำลังเผชิญมรสุมลูกใหญ่จากคดีรับสินบนอื้อฉาวที่ทั้งนายกรัฐมนตรี และคนสนิท 2 คนถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้อง

การสอบสวนคดีนี้ลุกลามขยายวงอย่างรวดเร็ว นับจากนายซอง อดีตส.ส.พรรคเซนูรี และอดีตประธาน เคียงนัม เอ็นเตอร์ไพรซ์ บริษัทก่อสร้าง แขวนคอตายบนเนินเขาใกล้บ้านพักเมื่อวันที่ 9 เมษายน และในกระเป๋าเสื้อของเขาพบกระดาษมีรายชื่อของคน 8 คนรวมถึงนายกรัฐมนตรีลี นายลี เบียง คี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดี ที่ผู้ตายอ้างว่าจ่ายสินบนแก่บุคคลเหล่านี้ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2555