คมนาคมเล็งออกกฎหมายควบคุมการใช้ชูชีพ

คมนาคมเล็งออกกฎหมายควบคุมการใช้ชูชีพ

"วรเดช" เผย คมนาคม เตรียมออกกฎหมายยควบคุมการใช้ชูชีพ คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทางกรมเจ้าท่าเตรียมปรับแก้กฎหมายในการกำกับดูแลการบริการจัดการการเดินเรือ โดยเน้นย้ำเกี่ยวกับการสวมใส่เสื้อชูชีพ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างเพิ่มเติมกฎหมาย เตรียมเสนอเข้ากระทรวงคมนาคมต่อไป คาดจะแล้วเสร็จภายในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ทางกรมเจ้าท่าได้เตรียมนำพัทยาโมเดล มาปรับใช้ในพื้นที่ทางฝั่งอันดามันทั้งการจัดโซนนิ่งทางเดินเรือเป็นสองประเภทคือโซนนิ่งการเดินเรือและโซนนิ่งกิจกรรมทางน้ำ พร้อมกับจัดหา CCTV ติดตามความปลอดภัยโดยมาเป็นต้นแบบเพื่อแก้ไขในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และสมุย รวมถึงการยกร่าง พ.ร.บ. บังคับใช้ในเรื่องของการใส่เสื้อชูขีพก่อนออกเดินทางในกลุ่มเรือท่องเที่ยว

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย เปิดเผยว่า แนวทางการป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล ทางกรมเจ้าท่าได้มีมาตราการในการรักษาความปลอดภัย เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติทางน้ำตลอดเวลา ทั้งการส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามท่าเรือ ตรวจเช็คสภาพเรือโดยสารและห้ามไม่ให้บรรทุกน้ำหนักเกิน และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกคนใส่เสื้อชูชีพ ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตให้ใช้เรือ ผู้ควบคุมเรือจะต้องมีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ รวมถึงได้มีการเฝ้าระวังจากศูนย์การควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลและสร้างมาตรการความปลอดภัยร่วมกับเครือข่าย โดยมีเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าอบรมให้ความรู้ผู้ประจำเรือและผู้ที่เกี่ยวข้อง