พาณิชย์เผยผลงาน6เดือนระบายข้าว3ล้านตัน

พาณิชย์เผยผลงาน6เดือนระบายข้าว3ล้านตัน

"พล.อ.ฉัตรชัย" โชว์ผลงาน 6 เดือน กระทรวงพาณิชย์ ระบายข้าวได้แล้ว 3 ล้านตัน ชี้ส่งออกแม้ติดลบ แต่น้อยกว่าหลายประเทศ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลงานสำคัญในช่วง 6 เดือน คือช่วง12 ก.ย.57- 12 มี.ค.58 ว่า สามารถระบายข้าวในสตอกผ่านการประมูลทั่วไปรวม 6 ครั้ง และขายข้าวฤดูใหม่ให้กับรัฐบาลต่างประเทศ 4สัญญา ปริมาณรวม 3 ล้านตัน มูลค่ารวมกว่า 36,000 ล้านบาท ตลอดปีนี้ตั้งเป้าหมายระบายข้าวทั้งในประเทศและส่งออกให้ได้ ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวดี 6ล้านตันและข้าวเสียอีก 4 ล้านตัน ทั้งการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งเน้นข้าวฤดูใหม่ การเปิดประมูลขายขายเป็นการทั่วไป ขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าและบริจาค

กระทรวงพาณิชย์ยังช่วยเหลือเกษตรกรโดยไม่ใช้มาตรการบิดเบือนกลไกตลาดแต่ดำเนินการผ่านการขอความร่วมมือผู้ประกอบการเอกชน ดูแลค่าครองชีพประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการต่างๆ โดนติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์และราคาสินค้าทุกวัน จัดงานธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด เป็นต้น

ด้านต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับเออีซี การเจรจา FTA กับตุรกีและปากีสถาน เพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 16ประเทศ นำคณะไปโรด์โชว์ต่างประเทศและเอกชนได้ลงนามหลายฉบับ

ด้านการส่งออกในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่า 92,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.88 เนื่องจากประสบปัญหาอาทิเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า ค่าเงินของคู่ค้า คู่แข่งอ่อนค่าลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินบาทไทย ประกอบกับราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรโลกตกต่ำ เป็นต้นอย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยที่ลดลงยังน้อยกว่าอีกหลายประเทศ กระทรวงพาณิชย์กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะรักษาตลาดหลักและผลัดดันตลาดใหม่ๆ

และยังเตรียมความพร้อมให้ไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยนหรือเออีซี โดยกำหนดเป้าหมายผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนและการค้าผ่านแดนให้ถึง 1.5 ล้านล้านบาท ในปี2558เพิ่มขึ้นประมาผณร้อยละ 35 จากปีก่อน โดยริเริ่ม แม่สอดโมเดล เป็นต้น จากที่ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 90,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ วางรากฐานในอนาคตเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นชาติการค้า โดยดำเนินการทั้งด้านโครงสร้าง ขยายการค้าบริการและด้านกฎหมาย