'นพ.วรงค์' แฉต้นเหตุทุจริต ในวงการศึกษา

'นพ.วรงค์' แฉต้นเหตุทุจริต ในวงการศึกษา

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แฉต้นเหตุทุจริตใน "วงการศึกษา" แนะโอนงบฯให้โรงเรียน เตือน "คสช." อย่าหลงทางแค่เวียนเทียนผู้บริหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ ที่อ้างการทุจริต และต้องการนำไปสู่การปฏิรูประบบการศึกษาของไทยว่า การศึกษาไทยที่เหลื่อมล้ำและแย่มากในวันนี้ เพราะการรวมศูนย์ของทรัพยากรโดยเฉพาะงบประมาณและอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย ที่ถูกรวมศูนย์ไว้ทั้งส่วนกลางและเขตพื้นที่ จึงไม่แปลกที่อำนาจที่ถูกรวมศูนย์และงบประมาณที่ถูกดึงไว้ ถูกนำไปสู่การทุจริต แม้แต่การแก้ไขพ.ร.บ.ทางการศึกษาในอดีตที่แยกแท่งออกมา ก็ไม่ได้ทำให้การศึกษาไทยดีขึ้น เพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของผู้บริหารระดับสูง แต่กลับลงไม่ถึงคุณครูและนักเรียนเลย

นพ.วรงค์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำในการปฏิรูปการศึกษา ที่มองอย่างง่ายๆคือ ทำอย่างไรให้คุณครูอยากสอน และได้ผู้อำนวยการที่เก่งที่เข้าใจปรัชญาของการศึกษา ดังนั้นทรัพยากรหลักทั้งเงินและการรับครู ควรจะต้องถูกโอนไปที่โรงเรียนโดยตรง เพื่อให้ถึงครูและนักเรียน โดยต้องจัดลำดับความพร้อมของโรงเรียนที่จะรับโอน ขณะที่ส่วนกลางไม่ต้องมีคนมากเกิน มีเท่าที่จำเป็นในการทำหน้าที่ควบคุม กำกับและติดตาม เพราะทราบว่าที่กระทรวงมีบุคคลากรกว่าห้าพันคน

“ขอย้ำว่าทุกอย่างต้องเน้นลงที่โรงเรียน เพื่อที่จะให้โรงเรียนได้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ที่สำคัญคือแรงจูงใจที่จะหา ผอ.เก่งๆง่ายขึ้น ผอ.ก็ไม่ต้องไปวิ่งเต้นเพราะการเป็นผู้บริหารโรงเรียนก็ถือว่าที่สุดแล้ว ถ้าผลงานของโรงเรียนไม่ดีก็เปลี่ยน ผอ. ในรายละเอียดปลีกย่อยค่อยมาว่ากัน ปัญหาการทุจริตใหญ่ก็จะเกิดน้อยเพราะถูกกระจายไปแล้ว ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรจะต้องทำ ถ้าไม่ทำ มัวแต่เปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงอย่างเดียว ผมถือว่าหลงทาง” นพ.วรงค์ กล่าว