กปปส.ชี้คำสั่ง 'คสช.' ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

กปปส.ชี้คำสั่ง 'คสช.' ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

โฆษก กปปส. ชี้คำสั่ง "คสช." ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ เหตุไทยอยู่ในสถานภาพพิเศษ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง แต่ส่วนตัวมองว่าล่าสุดที่มีการก่อเหตุคาร์บอมที่สมุย ซึ่งทำให้ทรัพย์สินเสียหายและมีผลกระทบต่อความมั่นคงและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็อุกอาจพอสมควร ดังนั้นเชื่อว่า คสช.คงพยายามวางแผนที่จะรับมือ เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีการก่อเหตุ 100 จุดในพื้นที่ กทม. พอจับผู้ต้องสงสัยได้ก็ดูเหมือนว่าการก่อเหตุ แทนที่จะเกิดขึ้นในกทม.ก็ไปเกิดขึ้นในต่างจังหวัดแทน

โฆษก กปปส. กล่าวว่า จากนี้ต่อไปเมื่อได้เห็นตัวอย่างแล้ว ทางคสช.ก็คงต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีกในอนาคต จึงต้องพยายามออกมาตรการที่จะรองรับเหตุ ซึ่งคำสั่งที่ออกมาตนยังไม่เห็นว่าจำกัดสิทธิหรือคุกความประชาชน เพียงแต่เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่ปัจจุบันอาจไม่เพียงพอ ที่จะรองรับการดูแลความปลอดภัย ดังนั้นก็คงเป็นการบริหารจัดการบุคลากรมากกว่า ส่วนการที่คสช.จะใช้มาตรา 44 จัดการเรื่องการบุกรุกป่า ปัญหาหวยแพง การปฏิรูป การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจก็มีความเป็นไปได้ที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปสมทบ เพื่อให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าเห็นด้วยกับการเพิ่มเจ้าหน้าที่ เข้าไปทำงานในลักษณะป้องกัน มากที่จะทำงานแบบล้อมคอกใช่หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าการออกคำสั่งมีข้อเสียอะไร เมื่อประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด กับข้อมูลที่ได้รับว่าจะมีการก่อความวุ่นวายหรือก่อเหตุ การออกมาตรการแบบนี้เพื่อรองรับ และรักษาความสงบเรียบร้อยก็เหมาะสมกับเหตุ ไม่ได้กระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่กระทบต่อการแสดงสิทธิของประชาชน ตนเชื่อมั่นว่าถ้าประชาชนใช้สิทธิของตัวเองอย่างสุจริต ไม่ก่อความวุ่นวายหรือใช้ความรุนแรง คสช.ก็อนุญาตอยู่แล้ว เช่นการแสดงออกผ่านสื่อก็ยังทำได้อยู่ แต่การใช้ความรุนแรงนอกจากไปละเมิดสิทธิผู้อื่นแล้ว ยังกระทบต่อความมั่นคงที่ส่งผลเสียต่อประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าคนไทยเข้าใจคำสั่งดังกล่าว แต่ชาวต่างชาติอาจไม่เข้าใจ คิดว่าต้องชี้แจงให้เขาเข้าใจเหตุผลนี้หรือไม่ โฆษก กปปส. กล่าวว่า เราต้องเอาประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เพราะการระเบิดเกิดขึ้นในประเทศไทย แน่นอนผลเสียที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลต่อประเทศไทย ไม่ได้เกิดขึ้นกับต่างประเทศ ถ้าต่างประเทศเขาจะโลกสวยมองว่า ให้ใช้กฎหมายธรรมดาจัดการกับโจร ที่ใช้มาตรการความรุนแรงค่อนข้างสูง มีการใช้ทั้งคาร์บอมและอาวุธสงความ มีการข่มขู่มีหลักฐานและตัวอย่างให้เห็นว่าเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นมาตรการที่ คสช.ออกมาก็เหมาะสมกับเหตุที่เกิดขึ้น เพราะทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประเทศ ดังนั้นต้องเอาประโยชน์ของประเทศไทยเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าเมื่อดูสถานการณ์และต่างชาติได้รับการชี้แจงก็คงเข้าใจ เพราะประเทศไทยตอนนี้อยู่ในสถานภาพพิเศษไม่เหมือนกับประเทศอื่น ตนเชื่อว่าถ้าคาร์บอมเกิดขึ้นในต่างประเทศ เขาก็คงใช้มาตรการไม่แตกต่างจากเรา แต่อย่างไรก็ตาม คสช.ต้องบริหารจัดการไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นได้อีก