หวั่นช็อกอากาศร้อน! บ้านพักคนชราจัดเวรยามเฝ้าดูแล24ชม.

หวั่นช็อกอากาศร้อน!  บ้านพักคนชราจัดเวรยามเฝ้าดูแล24ชม.

บ้านพักคนชรา จัดเวรยามดูแลตลอด 24 ชั่วโมง หวั่นมีอาการช็อกจากอากาศร้อน

จากที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครราชสีมา คาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะร้อนขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 24 เมษายนนี้ ประชาชนงหาวิธีคลายร้อน โดยเฉพาะในบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ (วัดม่วง) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีผู้สูงอายุระหว่าง 70 – 95 ปี อยู่กว่า 80 คน ต่างได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ต่างต้องหาวิธีคลายร้อน ทั้งรับประทานไอศกรีม มีกระติกน้ำแข็งประจำตัวใช้ดื่ม และชุบผ้าเช็ดตัวคลายร้อน ส่วนผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เจ้าหน้าที่คอยนำผ้าชุบน้ำเย็นมาเช็ดตัวให้อย่างสม่ำเสมอ


นางเขียน สุภเมธี อายุ 76 ปี กล่าวว่า ระยะ 2 วันมานี้ สภาพอากาศร้อนมาก จนพัดลมที่เปิดมีแต่ไอร้อน หลายคนต้องออกจากห้องมานั่งที่ระเบียง ส่วนการรับประทานไอศกรีม และการใช้ผ้าเย็นเช็ดตัว บางคนก็จะมีแป้งเย็นมาทาเพิ่มอีก ช่วยคลายร้อนได้มาก  


ด้านนางณัชชา สีมันตธรรมกุล หัวหน้าบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ (วัดม่วง) เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดเช่นนี้ จะทำให้ผู้สูงอายุป่วยได้ง่าย เพราะมีภูมิคุ้มกันน้อย ดังนั้นจึงต้องจัดเจ้าหน้าที่เข้าเวรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด โดยจะให้นำผ้าเย็นเช็ดตามตัวอย่างต่อเนื่อง ป้องกันอาการช็อคจากสภาพอากาศร้อน ที่อาจจะเกิดกับผู้สูงอายุได้