เตือนกมธ.ยกร่างฯ-สปช. อย่าดูหมิ่นคนเห็นต่าง

เตือนกมธ.ยกร่างฯ-สปช. อย่าดูหมิ่นคนเห็นต่าง

"จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์" เตือนกมธ.ยกร่างฯ-สปช. อย่าดูหมิ่นคนเห็นต่าง แนะควรรู้หน้าที่ เหตุไม่ได้มาจากเลือกตั้ง

นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยิ่งใกล้เวลาอภิปรายแปรญัตติรัฐธรรมนูญร่างแรกของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ข้อเสนอแนะหลายๆประเด็น ของร่างรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายเป็นห่วง ว่าจะทำให้รัฐธรรมนูญที่กำลังร่างจะถอยหลังเข้าคลอง ก็ถูกนำเสนอเพื่อให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและสปช. ได้พิจารณา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขในระหว่างการแปรญัตติ ดังนั้นกมธ.ยกร่างฯและสปช. ควรอย่างยิ่งที่จะรับฟัง เพราะทุกคนที่เสนอความคิดเห็นล้วนมีความปรารถนาดี อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่ดีกว่าฉบับที่เพิ่งจะโดนยึดและฉีกทิ้งไป


นายจุฤทธิ์ กล่าวว่า ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ย่อมมีสิทธิ แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งกมธ.ยกร่างฯและสปช. ต้องรับฟัง นำไปพิจารณา แก้ไข นอกจากนี้ การปฏิเสธการรับฟังความคิดเห็นจากนักการเมืองโดยอ้างว่ามีแค่ 5,000 กว่าคน เป็นการปฏิเสธผู้ที่เคยเป็นตัวแทนประชาชนตัวจริง และแน่นอนว่านักการเมืองยังสะท้อนความคิดเห็น ของประชาชนที่แท้จริงจำนวนมากได้


“การพูดจาดูถูกดูหมิ่นผู้อื่นที่ได้แสดงความคิดเห็น ต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างนี้ โดยเฉพาะกมธ.ยกร่างฯบางคน ไม่ควรจะมีให้เห็นในยุคนี้ ที่อ้างว่ารับฟังทุกความคิดเห็น และทุกคนไม่อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่ร่างออกมาแล้วไม่เป็นที่ยอมรับ หรือไม่สามารถปฏิบัติได้ในโลกความเป็นจริง จนกลายเป็น รัฐธรรมนูญฉบับมโน จนในที่สุดก็จะโดนฉีกทิ้งแล้วร่างใหม่ไม่รู้ และทุกคนอยากเห็นการทำประชามติ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ไม่สร้างปัญหาหรือเป็นเหตุ ให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งอีกในอนาคต” นายจุฤทธิ์ กล่าว


นายจุฤทธิ์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างเหตุผลที่กมธ.ร่างฯและสปช. จะต้องตระหนักในการทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะท่านมาจากการแต่งตั้ง ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนโดยตรง เพียงแต่เป็นองค์กรเดียวในขณะนี้ ที่ได้รับสิทธิในการร่างกติกาของประเทศ ทุกเสียงทุกความคิดเห็นของประชาชนจึงมีคุณค่าต้องรับฟัง เพื่อให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นที่ยอมรับ ปฏิบัติได้ในโลกความเป็นจริง สำคัญที่สุด ต้องดีกว่าเดิม