'ทหารพรานฯ544' เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าจันทบุรี-ตราด

'ทหารพรานฯ544' เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าจันทบุรี-ตราด

ทหารพรานนาวิกโยธิน,กองพันทหารปืนใหญ่, ตชด.และฝ่ายปกครอง จัดยุทธการทวงคืนผืนป่า กว่า300ไร่ ที่จันทบุรี-ตราด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเขาตะแบก ตำบลทับโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี นาวาโททนงศักดิ์ จันทร์งาม หัวหน้าส่วนการฝึกและศึกษา หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน, เรือเอกวีระ คุณา ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่544 ฐานดงจิก, เรือเอกณรงค์ศักดิ์ กระแส นายทหารการข่าวกองพันปืนใหญ่ กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่115 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าที่ จบ.7 เดินทาง เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกชาวบ้านบุกรุก โรงการทวงคืนผืนป่าให้แผ่น ตามนโยบายของรัฐบาล จำนวนกว่า300 ไร่


หลังได้รับรายงานจากชุดลาดตระเวนทราบว่าพื้นที่ป่านอกเขต สปก.พบมีการบุกรุกแผ้วถางและเข้ายึดครองจนป่าเสียหายหลายร้อยไร่โดยการบั่นโคน ฉีดยาฆ่าหญ้าใต้โคนต้นแบบฝังเข็ม เพื่อให้ตายยืนต้นและปลูกลำไย ปลูกมันสำปะหลังแทนจากการตรวจสอบพื้นที่เสียหายประมาณ300ไร่ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมตรวจสอบซึ่งพบว่าในพื้นที่ติดต่อกับที่ทำกินของนายสำราญ สว่างแจ้ง และนายสำรวยสว่างแจ้ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบอยู่นอกเขตพื้นที่ สปก. และเจ้าหน้าที่ สปก.ไม่สามารถออกเอกสารให้เข้าทำกินได้ จึงได้เจรจากับผู้บุกรุกทั้งสองเพื่อขอทวงคืนผืนป่าดังกล่าว


ทั้งนี้ ได้ทำหนังสือสัญญาระหว่างผู้บุกรุกกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมตรวจยึด โดยข้อตกลงห้ามเข้าทำการใดๆในพื้นที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด และขอตรวจยึดให้ตกเป็นสมบัติของแผ่นดินดังเดิม ซึ่งจากการสนิกำลังในครั้งนี้ยังพบพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่นอกเขต สปก.และมีการบุกรุกแบบเดียวกันซึ่งจะได้เข้าตรวจสอบและทวงคืนจากผู้บุกรุกรายอื่นๆอีกหลายร้อยไร่