โพลเผยผู้สูงอายุห่วงวัยรุ่นเรื่องยาเสพติดมากสุด

โพลเผยผู้สูงอายุห่วงวัยรุ่นเรื่องยาเสพติดมากสุด

“นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ ผู้สูงอายุไทยห่วงวัยรุ่นเรื่องยาเสพติดมากที่สุด ชี้พึงพอใจเรื่องความสัมพันธ์กับลูกหลาน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ร่วมกับ ศูนย์วิจัยสังคมสูงอายุ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ผู้สูงอายุไทยกับคนรุ่นใหม่” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8 - 9 เมษายน 2558 กรณีศึกษาจากผู้สูงอายุไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับทัศนคติของผู้สูงอายุที่มีต่อคนรุ่นใหม่ อาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นด้วยวิธีแบบเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4

พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 35.36 ระบุว่าห่วงเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 18.48 ระบุว่า ไม่ห่วง ร้อยละ 16.08 ระบุว่า ห่วงเรื่องการศึกษา 

ขณะที่ได้รับการปฏิบัติจากลูกหลานพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.16 ระบุว่า เป็นการดูแลเอาใจใส่ รองลงมา ร้อยละ 58.48 ระบุว่า ลูกหลานเชื่อฟังเป็นแบบอย่างที่ดี ร้อยละ 49.68 ระบุว่า ให้ความเคารพรัก และร้อยละ 4.16 ระบุว่า ห่างเหิน ไม่ใส่ใจในความเป็นอยู่

สำหรับความสัมพันธ์ที่มีกับลูกหลานพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ร้อยละ 62.96 ระบุว่า พึงพอใจมาก รองลงมา ร้อยละ 33.28 ระบุว่า ค่อนข้างพึงพอใจ ร้อยละ 3.04 ระบุว่า ไม่ค่อยพึงพอใจ