'ปรีดิยาธร' ยันคาร์บอมบ์สมุย ไม่กระทบเศรษฐกิจ

'ปรีดิยาธร' ยันคาร์บอมบ์สมุย ไม่กระทบเศรษฐกิจ

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ยันคาร์บอมบ์สมุย ไม่กระทบเศรษฐกิจ ชี้แค่การหยอกล้อทางการเมือง

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกับประชุมร่วมกับนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้รายงานถึงปัญหาขยะที่ล้นเกาะสมุยที่มีมากกว่า 200,000 ตัน ที่ยังมีการสะสมอยู่บนเกาะอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เนื่องจากปัญหาทางเทศบาลนครเกาะสมุยกับบริษัทคู่สัญญารับกำจัดขยะมีปัญหาจึงทำให้ขยะมีการสะสมจำนวนมาก ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งดำเนินการหาบริษัทใหม่มาดำเนินการนำขยะออกจากพื้นที่


ส่วนเรื่องเหตุคาร์บอมบ์ที่เกาะสมุยจะส่งผลต่อเศรษฐกิจหรือไม่ นั้นหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร กล่าวยืนยันว่า ไม่กระทบแต่อย่างใดซึ่งได้รับฟังมาจากหลายคนว่าเป็นเหตุการเมือง ที่ไม่ได้มุ่งหมายเอาชีวิตใคร เป็นการหยอกล้อทางด้านการเมือง ก็ปล่อยให้ทางฝ่ายความมั่นคงดำเนินการจัดการไป จึงไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แต่เป็นห่วงเรื่องของขยะที่สะสมอยู่บนเกาะสมุยมากกว่า และคาดว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว


หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร ยังได้กล่าวถึงปัญหาสำคัญเร่งด่วน ในเรื่องของยางพารา ราคาอาจคงที่ไปอีกเป็นปี หรืออาจมีแนวโน้มลดลง ตามราคาน้ำมันของโลกตกไป และยางเทียมเข้ามาแทนที่ยางพารา ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังหาทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอย่างต่อเนื่อง โดยเร่งผลักดันให้ ธกส ปล่อยสินเชื่อปรับปรุงสวนยางให้แก่ชาวสวนยางที่ผ่านคณะกรรมการจังหวัดกลั่นกรองมาแล้วกว่า80,000ราย และได้รับการอนุมัติจ่ายเงินไปแล้วกว่า20,000ราย และยังตกค้างกว่า60,000ราย เพื่อจะให้ชาวสวนยางจะได้มีเงินไปปรับปรุงสวนยางให้ทันฤดูกาลหน้า จึงขอให้เกษตรกรชาวสวนยางอดทนไปก่อน พร้อมร้องขออย่าปลูกยางพาราในช่วงนี้ ขอให้ปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนไปก่อน ส่วนตลาดผลไม้ของภาคใต้ยังโอกาสขยายตัวและราคาดี