หนุน 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 โยกบิ๊กขรก.พันทุจริต

หนุน 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 โยกบิ๊กขรก.พันทุจริต

"สิงห์ชัย" อดีตส.ว.หนุน "ประยุทธ์" ใช้อำนาจ ม.44 โยกบิ๊กขรก.พันทุจริต

นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง อดีต ส.ว.อุทัยธานี กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 โยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการว่า ไม่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจมากเกินไป แค่เป็นการโยกย้ายไม่ได้เป็นการไล่ออก ซึ่งอาจมีข้อมูลเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น หากเข้ากระบวนการยุติธรรมตามปกติคงดำเนินการไม่ได้ผล ตรงนี้เป็นความกล้าหาญของนายกฯ เพราะขณะนี้ปัญหาบ้านเมืองมีมากมาย จะต้องลดขั้นตอนตามกระบวนการปกติ ดังนั้นเชื่อว่านายกฯต้องมีข้อมูลและไม่มั่ว

แม้จะเป็นการใช้อำนาจที่เสี่ยงมาก แต่ก็ต้องยอมรับกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการกระทำของตนเอง ซึ่งตนคิดว่าหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจของตัวเองได้ดีกว่าหัวหน้าคณะปฏิวัติหลายชุดที่ผ่านมา ที่เมื่อได้อำนาจแล้วก็ปล่อยให้คนอื่นดำเนินการ ไม่โยนเผือกร้อนให้คนอื่น ถ้าตัดสินใจผิดก็ต้องยอมรับ และที่สำคัญเมื่อโยกย้ายไปแล้วก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน

“ผมสนับสนุนกับการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาของบ้านเมืองที่มีมากเกินกว่าที่ขั้นตอนปกติจะจัดการได้ เท่าที่ดูก็ยังไม่เห็นว่านายกฯจะใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องหรือเกินตัว แต่สิ่งที่จะต้องระวัง ท่านจะต้องทำอย่างเท่าเทียม อย่าเลือกปฏิบัติ ไม่เอียงข้างเข้าฝั่งใดฝั่งหนึ่งโดยเฉพาะประเด็นการเมือง “นายสิงห์ชัย กล่าว

นายสิงห์ชัย กล่าวต่อว่า นอกจากปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ขอเรียกร้องให้จัดการกับการบุกรุกป่าทุกโครงการให้จริงจัง การโซนนิ่งจัดระเบียบ การก่อสสร้างอาคารต่างๆ ซึ่งกฎหมายปกติทำไม่ได้ รวมถึงปัญหาหวยแพง ถ้าพล.อ.ประยุทธิ์ทำได้แม้จะใช้อำนาจที่ได้มาไม่ปกติ พล.อ.ประยุทธิ์จะได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษแน่นอน