รมต.ต่างประเทศออสเตรเลียเยือนอิหร่าน

รมต.ต่างประเทศออสเตรเลียเยือนอิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเยือนอิหร่าน ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย "นางจูลี บิชอป" โน้มน้าวให้อิหร่านรับตัวชาวอิหร่านผู้ขอลี้ภัยในออสเตรเลียกลับไปไม่สำเร็จ ในการพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี หลังจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเตรียมพบประธานาธิบดีอิหร่านหารือเรื่องการสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ต่อไป
นางบิชอปเปิดเผยว่า การหารือเรื่องการรับตัวผู้ขอลี้ภัยกับรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน "นายจาวาด ซาริฟ" เป็นไปในทางบวก ซึ่งการเจรจาจะดำเนินต่อไปในระดับกงสุล
ทั้งนี้ เมื่อปี 2546 ระหว่างที่นายฟิลิป รุดดอค รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองออสเตรเลียในสมัยนั้นไปเยือนกรุงเตหะราน เขาเคยทำข้อตกลงส่งชาวอิหร่าน 190 คนกลับประเทศได้สำเร็จ
สำหรับภารกิจของนางบิชอปต่อจากนี้ เธอจะพบกับประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ซึ่งคาดว่าทั้งสองจะหารือกันเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และความพยายามต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในอิรัก ซึ่งนางบิชอปแถลงว่า ถึงเวลาแล้วที่ออสเตรเลยและอิหร่านต้องประชุมร่วมกัน
ส่วนสถานการณ์ในออสเตรเลียในวันเดียวกันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของออสเตรเลียและสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรียออกแถลงการณ์ร่วม เรื่องการจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นเด็กหนุ่มอายุ 18 ปี ฐานสมคบคิดกันวางแผนเพื่อก่อการร้ายในประเทศ โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญ คือการก่อเหตุกับตำรวจ ในวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (แอนแซค) ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียเตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 25 เม.ย. เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของการรำลึก