สหรัฐ-อียูเรียกร้องจีนปล่อยตัวนักข่าวหญิง

สหรัฐ-อียูเรียกร้องจีนปล่อยตัวนักข่าวหญิง

สหรัฐ-อียู เรียกร้องให้จีนปล่อยตัวนักข่าวหญิงวัย 71 ปี ซึ่งถูกตัดสินให้รับโทษฐานแพร่ความลับของรัฐบาล ขณะที่ทางการปักกิ่งปฏิเสธข้อเรียกร้อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่านายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเกี่ยวกับการที่ศาลประชาชนชั้นกลางเขต 3 กรุงปักกิ่ง มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ ให้นางเกา หยู ผู้สื่อข่าวอาวุโสชื่อดังวัย 71 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ฐานเจตนาแพร่งพราย "เอกสารลับหมายเลข 9" ซึ่งเป็น "ข้อมูลลับ" ทางราชการ ยืนยันกระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทั้งเตือน "ประเทศอื่น" ไม่สมควรก้าวก่ายเรื่องนี้ และขอให้ประชาคมโลกมีความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของรัฐบาลปักกิ่ง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายแดน เบียร์ส เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวแสดง "ความผิดหวัง" ต่อผลการตัดสิน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องการปล่อยตัวนางเกา ขณะที่แถลงการณ์ของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้มีการสืบสวนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากกระบวนการพิจารณาคดีมีความคลุมเครือในหลายประเด็น เช่นเดียวกับแถลงการณ์ขององค์การนิรโทษกรรมสากล (เอไอ) ซึ่งระบุด้วยว่า นางเกาเป็นเหยื่อของรัฐบาลที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ เพื่อปราบปรามผู้ที่มีแนวคิดเห็นต่างทางการเมือง

ทั้งนี้ รายงานจากคณะกรรมการปกป้องสื่อมวลชน (ซีพีเจ) ระบุว่านางเกาเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าว 44 คน ซึ่งถูกคุมขังกระจายอยู่ในเรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศ มากกว่าทุกประเทศบนโลก และจีนเป็นประเทศที่มีอัตราการดำเนินคดีอาญากับผู้สื่อข่าวสูงที่สุดในโลกอีกด้วย