กัมพูชารำลึก 40 ปีเขมรแดงยึดพนมเปญ

กัมพูชารำลึก 40 ปีเขมรแดงยึดพนมเปญ

กัมพูชาจัดพิธีทำบุญใหญ่บริเวณโตนสเลงเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เพื่อรำลึกครบรอบ 40 ปี กองทัพเขมรแดงยึดกรุงพนมเปญ

ชาวกัมพูชาจำนวนมากเดินทางไปยังทุ่งสังหาร "เจืองเอก" ชานกรุงพนมเปญ สถานที่ตั้งของค่ายกักกันโตนสเลง เพื่อร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี กองทัพเขมรแดงมีชัยชนะในสงครามกลางเมืองเหนือกองทัพของรัฐบาลสาธารณรัฐเขมรของนายลอน นอล เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2518 และเข้ามาปกครองประเทศอย่างเป็นทางการจนถึงปี 2522

ในพิธีนี้มีบุคคลสำคัญของประเทศมาร่วมงานหลายคน รวมถึงนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ขณะที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และบรรดาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในครั้งนั้นเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

หนึ่งในนั้นคือนางชม เมย์ วัย 85 ปี ซึ่งกล่าวว่าตลอดระยะเวลา 3 ปี 8 เดือนกับอีก 20 วัน ที่ชาวกัมพูชาต้องอยู่ภายใต้การปกครองของนายพล พต เป็นช่วงเวลาเจ็บปวดที่สุดในชีวิต แม้ปัจจุบันกัมพูชาจะกลับมาสงบสุขแล้ว แต่สิ่งที่รัฐบาลเขมรแดงทำเอาไว้กับประชาชนเป็นสิ่งที่ชาวกัมพูชายากที่จะลืม

ปัจจุบัน สมาชิกระดับสูงของเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ คือ นายนวน เจีย วัย 88 ปี และนายเขียว สัมพัน วัย 83 ปี ซึ่งศาลอาชญากรสงครามพิเศษภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น มีคำพิพากษาเมื่อปีที่แล้ว ให้ทั้งคู่รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานอยู่เบื้องหลังหารก่ออาชญากรรมสงครามต่อชาวกัมพูชาราว 2 ล้านคน ด้วยวิธีการทรมาน สังหารหมู่ ใช้แรงงานทาส ล่วงละเมิดทางเพศ และอีกมากมาย