นายกฯยันผ่านคืนความสุขฯ ศก.ขยายตัว-เชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น

นายกฯยันผ่านคืนความสุขฯ ศก.ขยายตัว-เชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวยืนยัน "ผ่านคืนความสุขฯ" ย้ำเศรษฐกิจขยายตัว-ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น จัดเก็บรายได้สูงขึ้นจากปีที่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” โดยช่วงหนึ่งได้สรุปผลงาน รบ.รอบ 6 เดือน ระบุว่า เรื่องความคืบหน้าการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เมื่อเช้า 17 เมษายน  มีการสรุปผลงานของรัฐบาลในห้วง 6 เดือน ก็ต่อจาก 3 เดือนแรก ตามแนวนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ของรัฐบาล 11 ด้าน ได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กันยายายน 2557 โจทย์สำคัญของประเทศและรัฐบาล ก็คือการสร้างความสามัคคี ปรองดองกันของคนในชาติให้ได้ แล้วก็แก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศ ที่ไม่ได้มีการสร้างความเข้มแข็ง ไว้เพียงพอ ยังไม่มีความพร้อม มาเป็นเวลา 10 กว่าปี ทำให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกมีผลกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศอย่างมาก หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เราไม่เตรียมการไว้ ก็คงยังทำแบบเดิมมาตลอด วันนี้ต้องแก้ไขทั้งหมด 

"คสช. และรัฐบาล เข้ามาบริหาราชการแผ่นดิน ก็ทำให้เศรษฐกิจ เมื่อปีที่แล้วติดลบอยู่นะครับอย่าลืมตัวเลขติดลบไม่ใช่เอาตัวเลขปีที่ไม่มีเหตุการณ์มาเทียบไม่ได้ เรารับมาติดลบอยู่ จาก 22 พฤษภานะ แล้ววันนี้เศรษฐกิจโลกก็แย่ลง แต่วันนี้ก็ตัวเลขก็ดีขึ้น โดยในไตรมาสที่ 4 ของปี 57 (ต.ค. – ธ.ค. 57) เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 2.3 เดิมเราตั้งไว้แค่ 2 ก็เพิ่มขึ้นนะครับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 3 (ก.ค. – ก.ย. 57) ที่ขยายตัวร้อยละ 0.6 เองนะครับ เพราะงั้นก็แสดงว่า ความความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ"

สำหรับ ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจนะครับใน 2 เดือนแรกของปีนี้ มกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2558 ทั้งดุลการค้าและดุลบริการของประเทศ ยังคงเกินดุล และเมื่อรวมกับดุลเงินทุนแล้ว ประเทศเรายังมีดุลการชำระเงินที่เกินดุล ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาทบ้าง แต่ทางแบงก์ชาติเขาก็ดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด ก็มีมาตรการที่รองรับไว้ตลอดเวลา ด้านเสถียรภาพภาคการคลัง รัฐบาลยังคงมีการจัดเก็บรายได้ที่สูงกว่าปีที่แล้ว โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ (ต.ค. 57- มี.ค. 58) จัดเก็บรายได้สุทธิจำนวน 973,952 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 3.5 ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัญหาที่มีผลกระทบโดยตรงต่อพี่น้องเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ธุรกิจ SME เหล่านี้ รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจหาทางทุกอย่างไม่มี ไม่ได้หยุดคิดเลยนะครับว่าทำยังไงราคาสินค้าทางการเกษตรที่มันตกต่ำจะทำยังไง การค้าขายภายนอก คือปริมาณมากกว่าเก่า แต่ราคามันน้อยกว่าเก่า นี่มันเป็นประเด็น ก็พยายามจะหาทาง ทำยังไง ใช้ในประเทศได้ไหม อยู่ในตลาดชุมชนบ้างได้ไหม แล้วไปสู่การแปรรูปได้ไหม ทำอยู่ ต้องใช้เวลา ตั้งโรงงานอะไรต่างๆ อย่างน้อยก็ ปี ถึงสองปี สามปี ก็จะทยอยมาตามลำดับ

"เราก็ได้เร่งรัดจัดเตรียมมาตรการต่างๆ บางอย่างก็ทำไปแล้วนะครับ เพื่อผลักดันเม็ดเงินผ่านโครงการต่างๆ ให้เกิดการหมุนเวียนของเงินลงสู่เศรษฐกิจท้องถิ่น เช่น เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทย ช่วยกันดำเนินการก่อสร้างถนนหนทางในพื้นที่ชนบทกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดหาแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการเกษตร กระทรวงการคลัง ดูแลเรื่องการให้กู้ยืมแก่ธุรกิจขนาดเล็กนะครับซึ่งตอนนี้ขาดสภาพคล่องให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว นะครับ ต้องดูแลธุรกิจขนาดเล็กด้วย การค้าปลีกอะไรต่างๆ ก็มีความเดือดร้อน กำลังจะให้เชิญธนาคารพาณิชย์นะ แล้วก็ธนาคารรัฐมาดูซิว่าจะช่วยเหลือกันยังไง" 

ยันเดินหน้าตามโรดแมป วางรากฐานประเทศมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมส่งต่อรบ.หน้า

อย่างไรก็ตาม นายกฯเผยการเตรียมความพร้อมในการที่จะพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องมีกฎ กติกาใหม่นะครับเพื่อจะจัดทำกฎหมายรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับประเทศด้วยนะครับและได้รับการยอมรับ เราจะต้องปฏิรูปหรือไม่อย่างไร

"ถ้าประชาชนคิดว่าวันนี้เราดีอยู่แล้ว ผมก็ลำบากใจนะผมคิดว่าปัญหามีเยอะ ทั้งหมดเลย ถ้าอยู่อย่างที่ผมอยู่นี่นะ จะรู้ว่ามันเยอะขนาดไหน ไม่ใช่ข้อแก้ตัวพยายามทำเต็มที่แล้ว เต็มไม่ได้หยุดเลยก็ยังทำได้เท่านี้นะ ถ้าหากเราจะแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วประชาชนก็จะได้รับผลประโยชน์ที่เท่าเทียมเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำด้วยเหล่านี้ กำลังเดินมาถูกทางนะครับ ที่ให้เราได้มีโอกาสทำงานตรงนี้ ต้องดูว่าจะร่วมมือกันอย่างไรต่อไป แก้ไข อย่างไร Road map ที่ว่าเป็นยังไง จะปฏิรูปได้หรือไม่ สำหรับการวางรากฐานที่มั่นคงนะครับในทุกมิติ 6 เดือนที่ผ่านมานั้น รัฐบาลดำเนินการไปแล้วเบื้องต้นนะครับ แล้วก็พร้อมจะส่งต่อให้รัฐบาลต่อๆ ไป ถ้าสามารถได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล แล้วก็ยองรับในกติกา เรื่องการปฏิรูปนะครับ เราก็สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ของประเทศ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในทุกระดับนะครับ"