"ไชน่าโนมิคส์" กุญแจสำคัญหนุนศก.ญี่ปุ่น

"ไชน่าโนมิคส์" กุญแจสำคัญหนุนศก.ญี่ปุ่น

นักวิชาการญี่ปุ่นชี้ ไชน่าโนมิกส์ หรือการร่วมมือกับจีนเป็นทางที่ดีที่สุดในการฟื้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น


ผู้อำนวยการของสถาบันแคนอน เพื่อการศึกษาโลก นายคิโยยูกิ เซกุชิ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวได้ เนื่องจากปัจจัยบวกจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หรือ "อาเบะโนมิคส์" ดูเหมือนจะเหือดหายไป และบริษัทส่วนใหญ่ ยกเว้นบริษัทขนาดใหญ่บางราย ยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแรงในแง่ของความสามารถในการอยู่รอดและศักยภาพในการแข่งขัน
นายเซกุชิ กล่าวว่า สำหรับบริษัททั่วไปแล้ว ยังคงต้องการอุปสงค์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่น ไม่สามารถใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ อันเนื่องมาจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมหาศาล จีนจึงเป็นตลาดที่บริษัทกลุ่มนี้ต้องการ
นักวิจัยอาวุโสรายนี้ย้ำว่า ความสัมพันธ์ทางการเมืองแบบทวิภาคี ที่ปรับตัวดีขึ้นนับตั้งแต่เดือนพฤจิกายนปีที่แล้ว นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในแง่ของการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ เนื่องจากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่เข้าใจจีนอย่างดีพอ เริ่มกลับเข้ามาลงทุนในจีนอีกครั้ง ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้น ก็เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อจีน และสนับสนุนการลงทุนในจีนมากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุด ก็ส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น
นอกจากนี้ นายเซกุชิ ยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่น จะได้ประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในจีนและสหรัฐ แต่การส่งออกของญี่ปุ่นไปยังจีน มากกว่าการส่งออกของสหรัฐมาก ดังนั้น การพัฒนาเศรษฐกิจที่ราบรื่นของจีน จึงมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับญี่ปุ่น