นายกฯระบุยังไม่ได้ข้อสรุปทำประชามติหรือไม่

นายกฯระบุยังไม่ได้ข้อสรุปทำประชามติหรือไม่

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ แจงประชามติหรือไม่ ยังตกลงไม่ได้ถามกลับแก้ปัญหาได้ไหม ปฏิรูปได้ไหม ติงโพลล์ถามไม่มีสาระ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้เกิดการทำประชามติ ว่า ยังไม่ถึงไหนเลย ถ้าตกลงกันได้ ยอมรับกันได้ว่าต้องเป็นอย่างไร ตนตั้งโจทย์ ทั้งประเทศไปตอบ ที่เป็นคนไทยนะ ต่างชาติที่อยู่ประเทศไทยด้วย เขาก็รักประเทศไทยนะ ไปดูสิ คนที่อยู่มานานก็บอกว่าประเทศไทยต้องปฏิรูป เขาอยากมีความสุข วันนี้สงบสุข เขาพอใจ เว้นแต่คนไทยเองไม่พอใจ อาจจะเป็นคนที่มีปัญหา         

“ฉะนั้นวันนี้ผมถามกลับไปว่า ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านได้ ยอมรับกัน แล้วประชามติหรือไม่ทำประชามติ ประเด็นสำคัญก็คือว่า ถ้าผ่านมา หรือเขียนรัฐธรรมนูญแบบเดิมๆ มันแก้ปัญหาได้ไหม ปฏิรูปได้ไหม รัฐบาลกี่รัฐบาลแล้วที่เขาจะปฏิรูป ทำได้ไหม แล้วผมเข้ามาใช้อำนาจเนี่ย มันต้องได้ แต่ต้องได้รับการยอมรับจากพวกเรา ต้องช่วยเราสิ ถ้าอยากมีอนาคตที่มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ก็ต้องทำใหม่ การทุจริต ผิดกฎหมายก็ว่ามา มันสำคัญอยู่ที่ว่าเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องปฏิรูป ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ใครจะเป็นคนทำ ทำอย่างไร ใช้กฎหมายอะไร และใครจะอำนวยการตรงนี้ แต่ถ้าเลือกตั้งมามันเป็นพรรคการเมืองมันก็ตกหมด ก็เหมือนเดิม ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง” นายกรัฐมนตรีกล่าว      

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนจะมีช่องทางการสื่อสารโดยตรงต่อรัฐบาลได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปทำโพลล์มาสิ มัวแต่ทำอะไรมาก็ไม่รู้ ไม่ชอบนายกฯตรงไหน เสียงดัง ดุ ตั้งแบบนี้ไม่มีสาระเลย ได้อะไรขึ้นมา ตนจะดุน้อยลงหรืออารมณ์ดีมากขึ้น ตนก็เป็นอย่างนี้ละ มันต้องตั้งคำถามให้ดี ถ้าตั้งคำถามว่าอยากเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ได้ ต้องถามว่าควรจะปฏิรูปหรือไม่

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะทำโพลล์เองหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ทำ ทำแล้วเดี๋ยวหาว่าอยากอยู่ในอำนาจ