ค้นพบมะนาวสายพันธุ์ใหม่กินได้ทั้งเปลือก

ค้นพบมะนาวสายพันธุ์ใหม่กินได้ทั้งเปลือก

ตรังค้นพบมะนาวสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนำเปลือกมารับประทานได้ โดยไม่มีรสขมเหมือนมะนาวอื่นๆ

นายประสิทธิ์ จิตสุวรรณ กรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนยี หมู่ที่ 8 บ้านลำขนุน ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้นำพาผู้สื่อข่าวไปชมมะนาวสายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย โดยมีชื่อพันธุ์ว่า “ศรีทองดำ” หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันว่า “พันธุ์แก้ขัด” ซึ่งได้มาจากการนำยอดมะนาวสายพันธุ์ตาฮิติ จากจังหวัดนครนายก มาเสียบข้าง หรือเสียบฝากลงไปยังกิ่งส้มโอสายพันธุ์ปัตตาเวีย จากจังหวัดนครปฐม ปรากฎว่าหลังจากนั้น 2 เดือน มะนาวก็เริ่มตกดอกและติดผล


มะนาวสายพันธุ์นี้ มีจุดเด่นที่แตกต่างไปมะนาวอื่นๆ คือ ใบมีลักษณะเรียวใหญ่และมีเปลือกผลอ่อนนุ่ม เหมือนกับส้มโอ อีกทั้งผลก็ยังมีขนาดโตกว่ามะนาวทั่วไปและมีผลชุก ให้ผลช่อละ 8-10 ลูก แต่ที่แปลกที่สุดคือ สามารถนำเปลือกมารับประทานได้ โดยไม่มีรสขมเหมือนมะนาวอื่นๆ แถมเปลือกมีรสชาดหวานมันและมีกลิ่นหอม ทำให้สามารถคั้นน้ำได้เยอะ จึงประหยัดและนำไปปรุงอาหารได้อย่างหลากหลาย ขณะที่น้ำก็ยังมีความเปรี้ยวเหมือนกับมะนาวทั่วไปด้วย


นอกจากนั้นมะนาวสายพันธุ์นี้ ยังสามารถนำไปปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้งหรือในร่ม แม้กระทั่งนำไปปลูกใส่กระถางก็ยังสามารถออกดอกออกผลได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับการมีไว้กินไว้ใช้ในทุกๆครัวเรือน ดังนั้นมะนาวสายพันธุ์นี้จะเป็นทางเลือกใหม่ของชาวบ้านในอนาคต เนื่องจากใช้ระยะเวลาปลูกแค่ 8 เดือน ก็ให้ผลผลิตแล้ว ต่างจากมะนาวทั่วไป ที่ใช้ระยะเวลาปลูกถึง 1 ปี ส่วนผลที่ออกมาแต่ละช่อก็มีปริมาณมากกว่าและจะออกดอกต่อเนื่องทั้งปี แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้ง