เล็งขยายพื้นที่ค้นหาเอ็มเอช370 เพิ่ม 2 เท่า

เล็งขยายพื้นที่ค้นหาเอ็มเอช370 เพิ่ม 2 เท่า

เจ้าหน้าที่เตรียมขยายพื้นที่ค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช370 ที่สูญหายไป เพิ่มขึ้นอีก 60,000 ตารางกิโลเมตร

รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซีย "นายเลียว เตียง ไหล" รองนายกรัฐมนตรีวอร์เรน ทรัส ของออสเตรเลีย และรัฐมนตรีคมนาคมจีน "นายหยาง ฉวนตัง" แถลงร่วมกันว่า ทั้ง 3 ประเทศต่างให้คำมั่นถึงการค้นหาเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ซึ่งหากยังไม่สามารถระบุตำแหน่งเครื่องบินภายในรัศมี 60,000 ตารางกิโลเมตรที่กำลังค้นหาอยู่ ก็จะเดินหน้าขยายพื้นที่ค้นหาออกไปอีก 60,000 ตารางกิโลเมตร

พื้นที่ค้นหาในปัจจุบันอยู่บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้มีการค้นหาในพื้นที่ที่กำหนดไว้ไปแล้ว 60% และมีกำหนดที่จะค้นหาครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดภายในเดือนพฤษภาคมนี้

นายไหล กล่าวด้วยว่า เมื่อรวมกันแล้ว ทั้ง 2 พื้นที่ในการค้นหา จะครอบคลุมพื้นที่ถึง 95% ของเส้นทางการบินของเครื่องบินลำดังกล่าว ที่สูญหายขณะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่งประเทศจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 239 คน

ทั้งนี้ เที่ยวบินเอ็มเอช 370 หลุดออกนอกจอเรดาร์ ซึ่งการสอบสวนในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เครื่องบินหันหัวกลับมุ่งหน้าไปในทิศทางตรงกันข้ามจากจุดหมายปลายทางเดิมก่อนที่จะตกลงในมหาสมุทรอินเดีย