โวย!คลิปเก่าจงใจทำลายภาคปศุสัตว์ จ่อร้องนายกฯ

โวย!คลิปเก่าจงใจทำลายภาคปศุสัตว์ จ่อร้องนายกฯ

นายกสมาคมสัตวบาลฯ สุดเอือม! งัดคลิปเก่าทำลายอุตสาหกรรมเกษตรไทย เตรียมหารือ 8 สมาคมยื่นหนังสือร้องนายกฯประยุทธ์

นายสุเทพ วงศ์รื่น นายกสมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ในโลกโซเชียลนำคลิปทำลายอุตสาหกรรมเกษตรของชาติ วนเวียนกลับมาส่งต่ออีกครั้ง ทั้งที่เป็นคลิปเก่าร่วม 2 ปีแล้ว ซึ่งเป็นการจงใจทำลายภาคปศุสัตว์ของไทย โดยเปลี่ยนชื่อคลิปไปเรื่อยๆเพื่อให้คนสนใจและส่งต่อกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ทั้งๆที่สมาคมธุรกิจปศุสัตว์เคยได้ออกหนังสือ ให้งดการเผยแพร่คลิปทำลายอุตสาหกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มมีการส่งต่อคลิปนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2556 ดังนั้น 8 สมาคมปศุสัตว์จะหารือกันเพื่อทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อเท็จจริงและขอความร่วมมืออีกครั้ง และขอเรียกร้องให้ประชาชนหยุดส่งต่อคลิปดังกล่าว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทย

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า สมาคมปศุสัตว์ทั้งหมดมีความพยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อยกระดับเกษตรกรของไทยให้ก้าวสู่สากล แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่มที่พยายามบั่นทอนความน่าเชื่อถือของวงการเกษตรและอาหารไทย ผ่านคลิปวีดีโอหนึ่งที่อ้างว่ากระบวนการผลิตอาหารของไทยมีการใช้ยาปฏิชีวนะในกระบวนการผลิต รวมถึงเกษตรกรในระบบคอนแทรคฟาร์มมักจะเป็นหนี้ไม่สิ้นสุดจากการทำงานของสัตวบาล ซี่งเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและส่งผลเสียหายอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทย

“ข้อมูลที่นำมาทำคลิปเป็นการจับแพะชนแกะงานวิจัยสองชิ้นเข้าด้วยกัน เป็นการนำผลงานวิชาการมาบิดเบือน แล้วจัดทำในรูปแบบที่น่าสนใจ ชวนให้คนรู้สึกตื่นตระหนก โดยทั้งหมดยังเป็นการให้ข้อมูลด้านเดียว ซึ่งคลิปได้ถูกลบแล้วโดยผู้ผลิต ที่สำคัญคลิปนี้ยังถูกแจ้งความและอยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดี ขอให้ผู้ที่ได้รับไลน์อย่าแชร์ข้อมูลเท็จที่จะบ่อนทำลายเศรษฐกิจประเทศ” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย, สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ, สมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์, สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ, สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทย, สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสัตว์ปีก และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย จะเร่งหารือและร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในเร็วๆนี้