'สมศักดิ์ เจียม' วิเคราะห์ 'ทักษิณ'ทวีต ย้ำทิศทางประหลาด

'สมศักดิ์ เจียม' วิเคราะห์ 'ทักษิณ'ทวีต ย้ำทิศทางประหลาด

"สมศักดิ์ เจียม" วิเคราะห์ "ทักษิณ" ทวีตครั้งแรกรอบปี หลังรัฐประหาร ชี้เป็นทิศทางประหลาดและผิด

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ค วิเคราะห์การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทวิตข้อความถึงพระสุเทพ โดยระบุว่า ผมว่าน่าสนใจและน่าสะดุดใจดี

ทวีตแรก ในเวลาเกือบ 1 ปี ของคุณทักษิณ และถ้าผมจำไม่ผิดนะ เรียกได้ว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังรัฐประหาร ถ้าไม่นับทวีต เมื่อวันที่ 25 พฤษภา 57 ไม่กี่วันหลัง รปห. เพียงครั้งเดียว ซึ่งก็ไม่มีอะไรนักในตอนนั้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเกือบปี จะมีลักษณะของการ "ฝากเมสเสจ" หรือ "แหล่งข่าวเล่าว่า" นี่เป็นครั้งแรก ที่ทำในชื่อตัวเองโดยตรงเลย คุณทักษิณเลือกที่จะออกมาในนามตัวเองโดยตรงครั้งแรก ในรอบเกือบปี (ซึ่งในเวลาดังกล่าว คสช. ทำอะไรบ้าง ผมคงไม่ต้องทบทวน) .. "เป้า" คือ "อัดสุเทพ"

ผมเคยตั้งข้อสังเกตประเด็นนี้มาก่อนว่า อย่างน้อยนับจากปี 53 มา (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ) ทิศทางของคุณทักษิณ (แล้วเลยทำให้บรรดา "กลไก" ต่างๆ เช่น เพื่อไทย นปช. ลงไปถึงระดับมวลชนเสื้อแดงจำนวนมาก) ออกมาในทาง "หาทางเจรจา-ผูกมิตร-เอาใจ ทหาร แต่อัด ปชป. (อภิสิทธิ์-สุเทพ)" ซึ่งผมเคยวิจารณ์ว่า นี่เป็นทิศทางประหลาด และผิดด้วย

ไม่แน่ใจว่าทวิตแรก-การแสดงออกทางการเมืองอย่างเป็นทางการแรก ในรอบเกือบ 1 ปี ภายใต้ คสช. อันนี้ จะใช่ตัวอย่างหนึ่งที่ยืนยันเรื่องนี้หรือไม่นะ (ยังต้องรอดูต่อไป) แต่โดยส่วนตัวผมคือรู้สึกว่าใช่ และชวนสะดุดใจมาก