เพื่อนบ้านฉลองสงกรานต์สุดสนุก

เพื่อนบ้านฉลองสงกรานต์สุดสนุก

เปิดฉากเทศกาลปีใหม่เพื่อนบ้าน เมียนมาร์ ลาว ่ส่วนกัมพูชาเตรียมทำข้าวต้มมัดยักษ์บันทึกกินเนสส์ บุ๊ค

เทศกาลสงกรานต์นอกจากจะเป็นเทศกาลปีใหม่แบบไทย ๆ แล้ว ยังเป็นเทศกาลปีใหม่ในประเทศเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน ไปชมบรรยากาศฉลองปีใหม่ของเพื่อนบ้านสามประเทศ ที่สนุกครึกครื้นไม่แพ้ประเทศไทย 
เริ่มต้นกันที่เมียนมาร์ ที่เทศกาลสงกรานต์หรือ "ทิงยาน" จัดขึ้นทั่วประเทศระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน ถนนทุกสายต่างคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่พากันร้องรำทำเพลง เต้นรำ และสาดน้ำกัน
บริเวณใจกลางนครย่างกุ้ง มีการตั้งเวทีการแสดงและศาลาสาดน้ำสงกรานต์บนถนนหลายสาย หลังจากเคยเกิดปัญหาการจราจรในปีก่อน ๆ ในปีนี้ทางการนครย่างกุ้งได้จำกัดจำนวนศาลาสาดน้ำบนถนนสายหลักซึ่งจะช่วยให้การจราจรในเมืองติดขัดน้อยลง
ในประเทศลาว ปีนี้มีวันหยุดปีใหม่ลาวยาวนานกว่าทุกปี เนื่องจากรัฐบาลประกาศให้วันที่ 17 เมษายนเป็นวันหยุดพิเศษ ซึ่งข้าราชการจะได้หยุดไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์แห่งชาติคาดว่า ช่วงปีใหม่ลาวปีนี้จะมีเงินสะพัดมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่า โดยจะมีเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกวันละ 100,000 ล้านกีบ จากการเดินทางท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายด้านที่พัก อาหาร และค่าน้ำมัน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคเกษตรและบริการ
ส่วนที่กัมพูชาเทศกาลปีใหม่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยจังหวัดเสียมเรียบเตรียมสร้างชื่อเสียงให้กัมพูชาดังกระฉ่อนโลกอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการทำข้าวต้มมัดเขมรยักษ์หนัก 3.2 ตัน ที่ต้องใช้แม่ครัวถึงประมาณ 100 คน เพื่อทำลายสถิติกินเนสส์ บุ๊ค ออฟ เรคคอร์ดสให้ได้