เช็คระยะ"ห้างไอที" ส่องยุทธศาสตร์รอบกรุง

เช็คระยะ"ห้างไอที" ส่องยุทธศาสตร์รอบกรุง

สำรวจห้างไอทีรอบกรุงยุคตลาดพีซีซบเซา

ขณะที่ตลาดโมบายเดินทางมาใกล้ถึงจุดอิ่มตัว เติบโตได้ไม่หวือหวาเหมือนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา วิกฤติ "พีซี" ตัวเอกผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง แม้ดูเหมือนเริ่มมีทิศทางเชิงบวก ทว่าต้องยอมรับว่าจนขณะนี้ยังไม่ถึงกับฟื้น หรือเรียกได้เต็มปากว่าพ้นภาวะซบเซามาแล้ว

ผลพวงจากประเด็นดังกล่าวผู้ที่ได้รับแรงสั่นสะเทือนมีตั้งแต่ผู้ค้ารายใหญ่ไปจนถึงรายย่อย "กรุงเทพไอที" พาไปสำรวจห้างค้าปลีกไอทีชั้นนำซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับกระจายสินค้าสู่เมืองกรุงและหัวเมืองใหญ่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่าสาขาประตูน้ำ, ไอที มอลล์ ฟอร์จูน และเซียร์รังสิต ไปดูว่าขณะนี้ผู้ค้า ผู้ขายเขาอยู่และปรับตัวกันอย่างไร

โดยแห่งแรก จากการเดินสำรวจห้างสรรพสินค้า"เซียร์รังสิต"พบว่า ช่วงวันทำงานจันทร์ถึงศุกร์เวลาเช้าถึงบ่าย บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างเงียบเเหงา แต่จะเริ่มคึกคักช่วงเย็นหลังเลิกงาน

สำหรับการวางสินค้า ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของอุปกรณ์เสริมสำหรับคอมพิวเตอร์ เช่น เมาส์สายไฟ พัดลมโน้ตบุ๊ค แฮนดี้ไดร์ฟ เอ็กซ์เทอร์นอลฮาร์ดดิสก์ ชิ้นส่วนคอมพ์ประกอบเอง (ดีไอวาย) หรือรับบริการเติมหมึกพรินเตอร์

ทั้งนี้ หากเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ หรือสาขาย่อยของดิสทริบิวเตอร์แบรนด์ดัง นอกจากโน้ตบุ๊คหรือเครื่องเดสก์ท็อปแบรนด์ที่ประกอบมาแบบสำเร็จรูปแล้วก็จะมีผลิตภัณฑ์มือถือขายคู่กันไปด้วย

เกมมิ่งได้ไปต่อ
ที่น่าสนใจพบว่าตลาดเกมค่อนข้างเฟื่องฟูอย่างมาก โดยมีทั้งอุปกรณ์เสริม เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง จากการสอบถามผู้ขายสินค้าดังกล่าว เธอบอกว่าทำยอดขายได้ค่อนข้างดี กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น ซึ่งบางคนตั้งใจมาซื้อคีย์บอร์ดราคาหลัก 4,000 บาทขึ้นไปเลยก็มี

ขณะที่ผู้ประกอบการอีกรายที่ห้างสรรพสินค้าแห่งเดียวกันนี้เล่าว่า ลูกค้าจะหนาแน่นช่วงเย็นวันศุกร์ ตลอดวันเสาร์และอาทิตย์ แต่ทั้งนี้ไม่คึกคักเหมือน 5-10 ปีก่อนหน้านี้ที่แทบไม่มีทางให้เดิน เหตุผลน่าจะเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี

อย่างไรก็ตาม การค้าขายที่นี่หนีไม่พ้นวัฏจักรโมบายบูม ร้านค้าย่อยหลายร้าน นอกจากมีสินค้าประเภทอุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ที่ทำกำไรได้ดีแล้ว ส่วนใหญ่นำอุปกรณ์เสริมสำหรับอุปกรณ์โมบายอย่างเคส สายไฟ ปลั๊กไฟ เข้ามาเสริมด้วย

นอกจากนี้ ที่อยู่ได้มีลูกค้าเข้ามาต่อเนื่องจะเป็นร้านที่รับทำแทงก์ปลอม เติมหมึก หรือลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ

พันธุ์ทิพย์สุดเหงา
ขณะที่ห้าง "พันธุ์ทิพย์พลาซ่า" บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างเงียบเหงา การวางจำหน่ายสินค้ามีอยู่หลากหลายทั้งร้านโน้ตบุ๊ค คอมพ์ประกอบเอง ร้านรับซ่อม ขายอุปกรณ์เสริมคอมพ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก รวมถึงของเล่นไฟฟ้า ทว่าน้อยลงอย่างมากหากเทียบกับยุคเฟื่องฟู

อย่างไรก็ดี ที่เพิ่มเข้ามาให้เห็นอย่างชัดเจนหนีไม่พ้นสินค้ากลุ่มโมบาย โดยนอกจากชั้นเอ็มที่กินพื้นที่ไปทั้งชั้นแล้ว มีร้านค้าย่อยๆ วางขายอุปกรณ์เสริมตามชั้นอื่นๆ โดยรวมไม่ต่างกับที่อื่นๆ คือมีสินค้าประเภทสายชาร์จ ปลั๊ก เพาเวอร์แบงก์ และอุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพจำหน่าย

ผู้ค้าร้านอุปกรณ์เสริมมือถือรายหนึ่งเล่าพร้อมกับส่ายหัวว่า ช่วงนี้ขายไม่ค่อยดี วันหนึ่งๆ ทำยอดได้เพียง 1,000 กว่าบาท จริงๆ แล้วอุปกรณ์พวกนี้ยังได้รับความนิยมสูงอยู่ แต่มีคนขายของเหมือนกันมากเกินไป สินค้าซ้ำกันมากเกินไปเลยเป็นแบบนี้

ส่วนผู้ค้าอีกรายหนึ่งกล่าวว่า ช่วงเช้าจะเงียบมาก ลูกค้าส่วนใหญ่จะทยอยเข้ามาช่วงบ่าย และหนาแน่นมากขึ้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนวันธรรมดาจะค่อนข้างเงียบดังที่เห็น คนที่มาเดินดูสินค้ามีทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ลุ้นยอดวันหยุด
ขณะที่ ผู้ค้าร้านรับซ่อมคอมพ์อีกรายบอกตรงกันว่า คนจะมากขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่เงียบเหงาส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะห้างยังรีโนเวทไม่เสร็จเรียบร้อย ทางร้านมีลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ แต่โดยรวมถือว่าเงียบไม่เหมือนกับหลายปีก่อนที่แน่นมากจนต้องเดินเบียดกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีร้านค้าปิดกิจการและปิดป้ายประกาศให้เช่าพื้นที่ต่อรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คูหา ร้านคอมพ์ที่ยังอยู่ มีขนาดใหญ่ สินค้ามากกว่ารายย่อยจะเป็นสาขาย่อยของบิ๊กค้าปลีก เช่น เจไอบี บานาน่า และแฟลกชิพสโตร์ของแบรนด์ต่างๆ เท่าที่สังเกตลูกค้าที่มาจะเลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับอัพเกรดคอมพ์ประกอบหรือนำมาซ่อมมากกว่าซื้อเครื่องใหม่

เมื่อสอบถามไปยังผู้ค้า ได้ข้อสรุปด้วยว่า ทุกวันนี้ลูกค้าต่างมีความรู้ มีการตรวจสอบข้อมูล และมีสเปคในใจมาเรียบร้อยแล้ว เช่นลูกค้าที่มาซื้อพีซีเครื่องใหม่ มักเลือกสินค้าที่ตรงตามการใช้งาน ส่งผลให้ยอดขายเดสก์ท็อปแบรนด์กับประกอบเองใกล้เคียงกัน โดยคนที่ใช้งานทั่วไปจะเลือกแบรนด์มากกว่า ส่วนเกมเมอร์หรือใช้งานเฉพาะอย่างกราฟฟิกจะเลือกแบบประกอบเองมากกว่า

ฟอร์จูนเข้าวิน
มาถึง "ไอที มอลล์ ฟอร์จูน" แม้ไม่อาจใช้คำว่าคึกคักได้เต็มที่ ทว่าในบรรดาศูนย์การค้า 3 แห่ง ที่เดินทางไปสำรวจบรรยากาศดูมีสีสันมากที่สุด นอกจากร้านขายคอมพ์ มือถือ อุปกรณ์เสริม ยังมีสินค้าเฉพาะทาง เช่น ระบบกล้องวงจรปิด เครื่องเล่นเกม ขณะเดียวกันร้านขายกล้องและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพสำหรับมือโปรยังมีมากขึ้นและคึกคักอย่างมาก

ที่น่าสนใจ สินค้าอุปกรณ์เสริมที่นำมาจำหน่ายแม้มองแง่การใช้งานจะซ้ำกับที่วางขายอยู่ทั่วๆ ไป กับที่อื่นๆ ทว่าผู้ค้าพยายามเพิ่มความหลากหลายทั้งรูปแบบและสีสัน ไม่ตกกระแส บางร้านมีอุปกรณ์เสริม เช่น ไม้เซลฟี่มีอยู่กว่า 10 รูปแบบ ขาตั้งมือถือมากกว่า 20 รูปแบบ
มากกว่านั้น ทางห้างยังจัดอีเวนท์ขายสินค้าประเภทนอนไอที เช่นสำหรับนักปั่นจักรยาน ทำให้การค้าการขาย มีสีสันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผู้ประกอบการรายหนึ่งกล่าวว่า ปกติลูกค้าจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ ตลอดวัน แต่จะมากเป็นพิเศษช่วงเย็นหรือเสาอาทิตย์ ทว่าช่วงต้นเดือนเม.ย. ค่อนข้างเงียบอาจเป็นเพราะใกล้วันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ หรืออาจติดเกณฑ์ทหาร