คุก 7 ปีอดีตซีอีโอ'สัตยัม'ตกแต่งบัญชี

คุก 7 ปีอดีตซีอีโอ'สัตยัม'ตกแต่งบัญชี

ศาลอินเดียตัดสินลงโทษจำคุกอดีตผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ไอที 7 ปี ตกแต่งบัญชีมโหฬาร เทียบได้กับคดีฉาวเอนรอนในสหรัฐ

ศาลในเมืองไฮเดอราบัด เมืองหลวงรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย มีคำตัดสินว่านายไพราช รามาลินกะ ราชู ผู้ก่อตั้งบริษัท สัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิส หนึ่งในบริษัทไอทีใหญ่ที่สุดของอินเดีย พร้อมด้วยพี่ชาย และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 8 คน ร่วมกันกระทำความผิดคดีตกแต่งบัญชีผลกำไรเกินจริงนานหลายปี
นับเป็นคดีฉ้อโกงทางธุรกิจครั้งใหญ่ที่สุดของอินเดีย และถูกเปรียบเทียบกับคดีตกแต่งบัญชีครั้งใหญ่ในบริษัท เอนรอน บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่ล้มละลายไปในปี 2544


ทั้งนี้ ผู้พิพากษาสั่งลงโทษจำคุกนายราชู และนายบี ราม ราชู พี่ชายและอดีตกรรมการผู้จัดการ 7 ปีและปรับ 50 ล้านรูปี ส่วนอีก 8 คนซึ่งเป็นพนักงาน และอดีตพนักงานสองคนของบริษัทตรวจสอบบัญชี" ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์" ถูกจำคุก 7 ปีและปรับ 2.5 ล้านรูปี แต่คาดว่านายราชูจะอุทธรณ์สู้คดี
ราชู วัย 60 ปีถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดก่ออาชญากรรม หลอกลวง และทรยศต่อความไว้วางใจของสาธารณะในการฉ้อโกงที่สร้างความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นรวมเป็นมูลค่า 2,250 ล้านดอลลาร์


คดีอื้อฉาวเริ่มเมื่อปี 2552 นายราชู ทำหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นสารภาพเรื่องการตกแต่งบัญชี โดยตอนหนึ่งในจดหมายระบุว่า "ความวิตกว่าผลประกอบการที่ย่ำแย่อาจทำให้ถูกเข้าซื้อกิจการ เหมือนกับขี่หลังเสือ ไม่รู้จะหาทางลงอย่างไรโดยไม่ถูกเสือกิน"
คำสารภาพของนักธุรกิจดาวรุ่งในยุครุ่งเรืองของซอฟต์แวร์อินเดีย ซึ่งเป็นกลจักรขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศในทศวรรษก่อนหน้านี้ ส่งแรงกระเพื่อมไปทั่ววงการที่ต่างก็ยกย่องความสำเร็จของเขา