ไปไหน ไปกัน แต่ไม่ไปเกาหลี

ไปไหน ไปกัน แต่ไม่ไปเกาหลี

ช่วงนี้เกาหลีใต้น่าจะกำลังมองญี่ปุ่นด้วยความอิจฉา

เพราะนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมุ่งสู่แดนซามูไรนี้เพื่อร่วมชมเทศกาลดอกซากุระที่พร้อมใจกันบานในหลายๆ จังหวัด คนไทยไปเที่ยวและชอปปิงที่นี่อย่างครึกโครม ในเฟซบุ๊คเต็มไปด้วยภาพดอกซากุระสีชมพูสวย จริงๆ แล้วเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีความสวยงามไม่แพ้ญี่ปุ่น แฟนคลับของซีรีส์เกาหลีและคนที่เคยไปแล้วน่าจะตอบได้ดี อาหารต่างๆ ก็ถูกปากคนไทย แต่ทำไมญี่ปุ่นถึงป๊อปปูลาร์กว่าเกาหลี


ทางการเกาหลีก็สงสัยเรื่องนี้และได้พยามยามวิเคราะห์และวิจัยหาสาเหตุและพบปัญหาหลายประการ เมื่อเร็วๆ นี้ องค์กรการท่องเที่ยวเกาหลีได้ทำการสำรวจว่า นักท่องเที่ยวไม่พอใจอะไรบ้างในขณะอยู่ในเกาหลี สิ่งที่นักท่องเที่ยวพากันบ่นมากที่สุดคือ ความไม่เป็นมิตรของคนเกาหลี ตามมาด้วยการไม่ยอมให้ต่อราคาสินค้า นักท่องเที่ยวหลายคนบ่นว่า สินค้าที่ซื้อไปไม่ได้มาตรฐานและเมื่อนำไปคืนหรือเปลี่ยน คนขายก็ไม่ยอมรับ


เมื่อถามถึงอาหารเกาหลี นักท่องเที่ยวจากเอเชียให้คะแนนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพอใช้ได้ หรือประมาณ 74.4 จาก 100 คะแนน นักท่องเที่ยวจีนให้คะแนนต่ำที่สุดคือ 70 คะแนน ในขณะที่นักท่องเที่ยวอเมริกันให้คะแนน 82.44 และคนยุโรปให้ 77.82 คะแนน เรื่องนี้ทำให้ทางการเกาหลีที่พยายามรณรงค์เรื่องอาหารเกาหลีในต่างประเทศต้องกลับมาทบทวนแผนกันใหม่


นอกจากนี้ การบริการรถแท็กซี่ก็ไม่ได้มาตรฐาน มีการคิดแพงเกินจริง คนขับแท็กซี่ก็ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร บริษัททัวร์หลายแห่งก็หลอกลูกทัวร์ ไม่จัดที่พักหรือรายการทัวร์ให้อย่างที่สัญญาไว้ องค์กรการท่องเที่ยวเกาหลีกล่าวว่า พวกเขาจะพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวและขอให้นักท่องเที่ยวรายงานปัญหาต่างๆ มายังองค์กรฯ เพื่อจะได้นำไปแก้ไขให้ดีขึ้น


ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นดำเนินมาอย่างไม่ราบรื่นทั้งในด้านการเมืองและวัฒนธรรม แต่ทั้งคู่ก็พยายามประสานความสัมพันธ์ จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ประเทศไปเยือนกันนั้นมากน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความสัมพันธ์ในขณะนั้น


เมื่อเร็วๆ นี้ เกาหลีใต้รายงานว่า จำนวนคนญี่ปุ่นที่เดินทางไปเที่ยวเกาหลีมีจำนวนลดลงถึง 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับปี 2555 นอกจากนี้ คนญี่ปุ่นเดินทางไปเที่ยวอำเภอชิน-โอกูโบ้ ที่เคยคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวก็น้อยลงด้วย


โอ ซีอ๊อก ประธานสมาคมผู้ค้าเกาหลี กล่าวว่า อำเภอชิน-โอกูโบเป็นเกาหลีทาวน์ของกรุงโตเกียว ที่นี่มีร้านอาหารเกาหลี ห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้าเกาหลีมากมาย และเคยเป็นที่ๆ ทุกคนต้องมาเยือน แต่ในตอนนี้ ถนนหนทางไม่หนาแน่นด้วยนักท่องเที่ยวอีกต่อไป “จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์” ร้านอาหารเกาหลีและร้านค้าต่างๆ ปิดตัวลง ภัตตาคารไทชิกังที่มีชื่อเสียงก็เลิกกิจการไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว


จำนวนคนญี่ปุ่นเดินทางไปเที่ยวที่เกาหลีใต้สูงสุดในปี 2555 คือ 3.51 ล้านคน และตกลงเหลือ 2.74 ล้านคนในปี 2556 และ 2.28 ล้านคนในปี 2557 บริษัทท่องเที่ยวในญี่ปุ่นประสบปัญหาในการขายทัวร์มาเกาหลี เจบีที คอร์ปเปอร์เรชั่น บริษัททัวร์ใหญ่ของญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนคนญี่ปุ่นที่ซื้อทัวร์ไปเกาหลีใต้ลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


เจ้าหน้าที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่งกล่าวว่า เกาหลีเคยเป็นที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นอย่างมาก แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว เขายกตัวอย่างว่า ตอนนี้หลายบริษัทในญี่ปุ่นเลือกไม่ไปเกาหลีเมื่อต้องการพาพนักงานไปเที่ยวต่างประเทศ แม้แต่บรรดาโรงเรียนมัธยมที่ต้องการจะพานักเรียนไปทริปต่างประเทศช่วงปิดเทอมก็ไม่ไปเกาหลี


“ถ้ามีผู้ปกครองเพียงคนเดียวไม่เห็นด้วยกับการพานักเรียนไปเกาหลี โรงเรียนก็จะเปลี่ยนเป้าหมายไปเลย” เขากล่าว


แต่ในทางตรงข้าม จำนวนคนเกาหลีที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นกลับมากขึ้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพราะค่าเงินเยนที่ลดลง


คัง จุง หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวเกาหลีประจำญี่ปุ่นกล่าวว่า “ดูเหมือนว่า คนญี่ปุ่นไม่ไปเที่ยวเกาหลีเพราะซีเรียสเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ไม่ราบรื่นนัก”


การท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศก็พากันวิตกเพราะปีนี้จะมีงานฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีอีกด้วย ปาร์ก วอน ซูน นายกเทศมนตรีกรุงโซลกล่าวว่า “ระยะเวลาเดินทางจากโตเกียวมาโซลด้วยเครื่องบินนั้นเท่าๆ กับจากโตเกียวไปโอซาก้าด้วยรถไฟชินกันเซ็น ดังนั้น มาเที่ยวโซลกันดีกว่า”
หลายคนวิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกาหลีไม่เป็นที่นิยมคือเรื่องความปลอดภัย เกาหลีเคยมีชื่อเสียงด้านความปลอดภัยสูงสุดประเทศหนึ่งของโลก แต่หลังจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่มเมื่อเดือนเมษายน 2557 โศกนาฏกรรมครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 325 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน การสอบสวนพบว่า การเชื่อเหลือเป็นไปอย่างล่าช้าทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย


........................
ที่มา The Korea Herald, Yomiuri Shimbun