นทท.แห่ชมดวงอาทิตย์ขึ้น ตรงสาดส่อง15ช่องประตูพนมรุ้ง

นทท.แห่ชมดวงอาทิตย์ขึ้น ตรงสาดส่อง15ช่องประตูพนมรุ้ง

นักท่องเที่ยวนับพันคน ที่มารอเฝ้าชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากกว่า 1,000 คน ที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ ที่ขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15  ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ตั้งแต่เช้ามืด เมื่อมาถึงเวลา 06.05 น. ดวงอาทิตย์ได้ขึ้นและสาดแสงส่องตรง 15  ช่องประตูปราสาท ตามความคาดหมายของผู้มารอเฝ้าชม ประกอบกับวันนี้สภาพอากาศดีท้องฟ้าเปิด ไม่มีเมฆหมอกมาบดบังเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

สร้างความประทับใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเฝ้ารอชมเป็นอย่างมาก  โดยประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฎการณ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ หากใครได้ชมจะเป็นสิริมงคลกับคนเองและครอบครัว ซึ่งทุกคนต่างก็รอรับพลังแสงแรกของดวงอาทิตย์อย่างมีความสุข

โดยในแต่ละปีจะมีปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 3 - 5 เมษายน และวันที่ 9 - 11 กันยายน และตกตรง 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. และ 6-8 ต.ค. ครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงครั้งแรก 

นายบัณฑิต ทองอร่าม หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า  ประชาชน นักท่องเที่ยวต่างสมหวัง จากที่มาเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ตั้งแต่เช้ามืด และขอเชิญชวนผู้ที่ยังไม่เคยมาชม และพลาดชมดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ก็สามารถเดินทางขึ้นมาชมได้อีก ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นตรงระหว่างวันที่ 3 -5 เม.ย  พร้อมกันนี้ยังจะได้เที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงดังกล่าวด้วย