ระทึก!ทหารยิงปะทะขบวนการค้ายาบ้า เจ็บ3ราย

ระทึก!ทหารยิงปะทะขบวนการค้ายาบ้า เจ็บ3ราย

ขบวนการค้ายาบ้าเหิม วางกับดักระเบิด ขณะที่ทหารรบพิเศษลำปาง เดินลาดตระเวณสะดุดลวดตูมสนั่นเจ็บ3ราย แถมยิงปะทะกันอีกรอบ

ที่สนามฟุตบอลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง เฮลิคอปเตอร์ของตำรวจภูธรภาค 5 ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารจ่ากค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 3 นาย ที่เกิดปะทะกับแก๊งคาราวานค้ายาเสพติดบนเขาบ้านห้วยวาด หมู่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.ที่ผ่านมา จนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ก่อนจะนำร่างคนเจ็บลงจากเฮลิคอปเตอร์ และลำเลียงขึ้นรถฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์ลำปางและโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ก่อนจะนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาลศูนย์ลำปาง

สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บ คือ จ.ส.อ.ธเนศ ธินะ อายุ 26 ปี ส.อ.นิติวิทย์ อุตราราษ อายุ 26 ปี และ ส.อ.พีระศักดิ์ อารีรักษ์ อายุ 26 ปี โดยทั้งหมดถูกสะเก็ดระเบิดเข้าตามลำตัว ขา และศรีษะ ส่วนคนที่อาการสาหัสคือจ.ส.อ.ธเนศ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาขวาและขาซ้ายและศรีษะ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากหลังมีการยิงปะทะกันของเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ทางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษประตูผาจำนวน 50 นาย ได้รับคำสั่งเข้าไปปิดล้อมขบวนการขนยาเสพติดและตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ที่มีการปะทะกันครั้งก่อน ซึ่งฝ่ายตรงข้ามมีอาวุธครบมือได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่และขบวนการค้ายาเสพติด บาดเจ็บสาหัส 1 ราย สามารถยึดยาบ้าและอาวุธสงคราม และระเบิด

จนกระทั่งเช้าของวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมและลาดตระเวณพื้นที่ แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวณปรากฏว่า ทหารทั้ง 3 นาย ได้สะดุดลวดที่ผูกติดไว้กับระเบิดแบบสังหาร ทำให้ระเบิดทำงานระเบิดตูมเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดเข้าตามร่างกาย มีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณร่างกายทางด้านซ้าย ที่ถูกสะเก็ดระเบิดถูกมากที่สุด ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารที่เหลือได้รับบาดเจ็บเช่นกัน แต่ไม่สาหัส สะเก็ดระเบิดได้กระเด็นเข้าร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้เข้าช่วยเหลือ และทำการช่วยกันลำเลียงยกร่าง และประคองเจ้าหน้าที่ทหาร เดินเท้าออกมาจากป่า

แต่ขณะนั้นฝ่ายตรงข้ามได้ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่อีก ซึ่งเส้นทางเดินเท้าลำเลียงออกมานั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงนำเจ้าหน้าที่ทหารออกมาถึงรถ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลแจ้ห่ม เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น และขนย้ายเจ้าหน้าที่ทหารขึ้นเฮลิปคอปเตอร์จากพื้นที่ อ.แจ้ห่ม มายังลานศูนย์ฝึกวิชาทหารของค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง เพื่อจะได้นำไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปางดังกล่าว

ด้านในพื้นที่ป่าบริเวณจุดเกิดเหตุเหยียบระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารได้ตรึงกำลังพื้นที่ไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมอาวุธครบมือ อีกกว่า 100 นาย เสริมกำลังเข้ามาประจำในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือชุด EOD ของตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รุดเข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ในเบื้องต้น พบว่า ระเบิดดังกล่าวนั้น ไม่ได้เป็นระเบิดที่ทำการฝังดิน แต่กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดได้นำระเบิดสังหาร จำนวน 1 ลูก ผูกติดกับต้นไม้ในป่า แล้วมีการขึงลวดยาวขวางไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 3 นาย ซึ่งเป็นหน่วยหน้าลาดตะเวน ได้เดินเกี่ยวลวดจึงทำให้สลักระเบิดเกิดหลุดออก และเกิดระเบิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นับเป็นการกระทำที่ฮึกเหิมของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ที่หวังต่อสู้ เพื่อเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ ทำให้การเข้าไปลาดตะเวนพื้นที่ป่าดังกล่าว เพื่อเป็นการกดดันและสกัดการลำเลียงยาเสพติดเข้ามา ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากกลุ่มขบวนการที่มีการติดอาวุธสงคราม เพื่อเตรียมต่อสู้แล้วและยังมีการใช้ระเบิดเป็นอาวุธในการป้องกันตนเอง