'คลัง' ชะลอเพิ่มทุน 'ธนาคารอิสลาม'

'คลัง' ชะลอเพิ่มทุน 'ธนาคารอิสลาม'

"วิสุทธ์" รมช.คลัง ชะลอเพิ่มทุน "ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย" รอดูแผนแก้หนี้หลังครบ 3เดือน

นายวิสุทธ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเพิ่มทุนให้กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาเงินเพิ่มทุนให้กับไอแบงก์ ขอเวลาในการดูการแก้ไขปัญหาตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไปอีกสักระยะ หลังจากได้ครบกำหนด 3 เดือนที่รอดูการแก้ไขปัญหาของธนาคารแล้ว

เบื้องต้นพบว่า หนี้ตกชั้นของไอแบงก์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ต้องดูว่าจะทำยังไงให้พลิกฟื้นกลับมาได้ ซึ่งตอนนี้ธนาคารก็อยู่ในช่วงการปรับลดต้นทุน สาขาไหนที่ไม่จำเป็นก็ต้องพยายามเอาออก หาวิธีการเพิ่มรายได้ และต้องหาแนวทางการแก้ไขหนี้ ขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลอยู่ ก่อนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมธนาคาร คาดว่าจะเป็นช่วงหลังสงกรานต์นี้

“ การประเมินผลการทำตามแผนฟื้นฟูของไอแบงก์นั้น ทางสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)กำลังดูอยู่ ส่วนเงินเพิ่มทุนนั้น ก็คงต้องใส่เข้าไป แต่ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะใส่เข้าไปเท่าไหร่ เพราะเงินที่เขาขอมา 1.6 หมื่นล้านบาท ก็ถือว่าสูง ต้องดูว่าเท่าไหร่ถึงเหมาะสม ส่วนการเพิ่มทุนของเอสเอ็มอีแบงก์นั้นได้อนุมัติการเพิ่มทุนแล้ว และมีงบสำหรับการเพิ่มทุนอยู่แล้ว กระบวนการอยู่ที่สคร.” นายวิสุทธ์ กล่าว