รมช.สธ.เยี่ยมลุงวัย76นอนกับศพภรรยานาน10เดือน

รมช.สธ.เยี่ยมลุงวัย76นอนกับศพภรรยานาน10เดือน

"รมช.สธ." พร้อมรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต พาทีมงานเข้าเยี่ยมคุณลุงวัย 76 ปี หลังนอนกับศพคุณยายวัย 82 ปี ผู้เป็นภรรยานานกว่า 10 เดือน

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ ,พญ.พรรณพิมล วิปลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต และนพ.บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นพ.สสจ.นครปฐม ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยจนท.จากสถาบันศรีนครินทร์นครปฐม รวมกว่า 20 คน ได้เดินทางมายังบ้านเลขที่ 47 ม.2 ต.ท่ากระชับ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งเป็นบ้านของ นายยมหรือเตี้ย จู๋ยืนยง อายุ 76 ปี ที่เก็บศพของนางสาวซงกี จู๋ยืนยง อายุ 83 ปี ผู้เป็นภรรยาไว้ในบ้านและกินนอนอยู่ด้วยกันนานกว่า 10 เดือน เพื่อตรวจเยี่ยมพูดคุยและให้ความช่วยเหลือนายยมหรือเตี้ย พร้อมกับมอบข้าวสารอาหารแห้ง ยารักษาโรคและเงินสดจำนวน 3,000 บาท โดยมีนายวัชรินทร์ รัตนบรรณกิจ นายอำเภอนครชัยศรี,พ.ต.ท.ไชยศ มุกดาหาร รอง ผกก.ป.,นายณรงค์ชัย คงยั่งยืน นายก อบต.ท่ากระชับ,เจ้าหน้าที่ อบต.ตลอดจนชาวบ้านให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ กล่าวว่า เคสนี้เป็นกรณีพิเศษ เพราะว่า คุณลุงยมแกพยายามทุกอย่าง ที่ไม่ยอมให้ใครรู้ แม้กระทั่งเจอคุณหมอทัก หลังจากภรรยาเสียไปแล้ว แกก็ยังไม่บอกว่า ภรรยาได้เสียไปแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่เป็นเรื่องเฉพาะหน้า ก็คือเรื่องสุขภาพจิตของลุงยม ซึ่งเมื่อคุยกับแกแล้ว ก็เห็นได้ชัดว่า แกเก็บความทุกข์มาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน ถ้าจะถามว่า แกอยากบอกเพื่อนบ้านไหม แกอยากบอก แต่แกก็เกรงใจ จึงได้แต่เก็บไว้คนเดียว แต่เมื่อเรามาพูดคุย ก็เหมือนมาแบ่งความทุกข์ของแก

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จากสุขภาพจิต มาคอยดูแลพูดคุยและช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพและให้คำแนะนำต่าง ๆ โดยจะให้มีการเข้ามาดูแลเป็นระยะ ๆ ส่วนเรื่องที่คุณลุงยม มีความประสงค์ที่จะเก็บหีบศพของคุณป้าซกกี ผู้เป็นภรรยา หลังจากมีการสวดอภิธรรมศพแล้วไว้บนบ้านเช่นเดิม จนกว่าคุณลุงยมจะเสียชีวิตนั้น อาจจะสร้างความกังวลว่า การเก็บศพของคนตายไว้ในบ้าน จะเกิดผลข้างเคียงกับสุขภาพหรือไม่นั้น ตนขอบอกว่า ชาวบ้านหลาย ๆ คน อาจจะเข้าใจผิดว่า ศพเป็นตัวนำเชื้อโรค ข้อมูลจากหลายประเทศตรงกัน พบว่าโดยทั่วไป ศพไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค และคุณยายแกก็เสียมานานกว่า 100 วันแล้ว ซึ่งก็จะพยายามคุยให้คุณลุงยมนั้น ปล่อยวางจะได้นำเอาศพคุณยายไปทำทำพิธีอย่างถูกต้องต่อไป