ป่วนกลางเมืองปัตตานี ระเบิด4จุดไร้คนเจ็บ

ป่วนกลางเมืองปัตตานี ระเบิด4จุดไร้คนเจ็บ

ป่วนกลางเมืองปัตตานี ระเบิด 4 จุด เสาไฟฟ้าล้ม 5 ต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.อ.กีรติ แวยูโซ๊ะ ผกก.สภ.เมือง จ.ปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในเมืองปัตตานี จึงให้เจ้าหน้าที่ทำกรตรวจสอบ พบว่าคนร้ายลอบวางวางระเบิด ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี จำนวน4จุด คือ ระเบิดจุดแรกวางไว้หน้าร้านธนาสินสิสสิ่ง 23/2 ถ.หนองจิก หน้าวิทยาลัยอาชีวะศึกษาปัตตานี ซึ่งเป็นอาคาร 3 คูหา 5 ชั้น เป้นร้านรับจำนำรถ จยย.และรถยนต์ ปรากฏว่า แรงระเบิดทำให้อาคารบ้านร้าว ประตูด้านหน้าพังเป็นแถบ ส่วนสเก็ดระเบิด ไปถูกรถจักรยานยนต์ เสียหาย 42 คัน รถยนต์ รถกะบะ 3 คัน นอกจากนั้นโต๊ะที่ทำงาน คอมพิวเตอร์ และกระผนังพัง เสียหาย ยับเยิน

นอกจากนั้นจุดที่สอง คนร้ายได้นำระเบิดวางไว้ที่หน้า โชว์รูบริษัทปัตตานีเจริญเทรดดิ้งจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายรถยนต์อีซูซุ ตั้งอยู่ใกล้กับร้านธนาสินสิสสิ่งเพียง 20 เมตร แรงระเบิดทำให้กระจกโชว์รูมบานใหญ่แตกเสียหาย และสเก็ดระเบิดไปถูกรถยนต์กะบะอีซูซุรุ่นใหม่เสียหาย 2 คัน นอกจากนั้นแรงระเบิดทำให้ร้านตรงกันข้าม ซึ่งเป้นร้านของวิทยาลัยอาชีวะศึกษาปัตตานี ซึ่งเป็นห้องกระจก ทำให้กระจกแตก เสียหาย 10 ห้อง และอาคารเรียนของวิทยาลัยการอาชีพกระจกประตู หน้าต่างแตกหลายบาน และร้านเซ่เว่นอีเลเวน กระจกแตกเสียหายเช่นกัน 

ขณะเดียวกัน แรงระเบิด ทำให้ร้านย่านดังกล่าว ซึ่งเป็นย่านกลางเมือง กระจกประตู หน้าแตก เสียหายกว่า 20 ห้อง อาคารธนาคารกรุงไทยสาขาเจริญประดิษฐ์ อาคารเพดาน คู้ถอนเงินถูกแรงระเบิดเสียหายเช่นกัน

นอกจากนั้น คนร้ายยังวางระเบิดร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม ป.กิจเจริญการสุรา เยื้องบริษัทอริยะมอเตอร์ เลขที่ 109/1-3 ถนนยะรังต.จะบังติกอแรงระเบิดทำให้ประตูหน้าพังทั้งแถบ เครื่องสุราภายในได้รับความเสียหาย รถยนต์เก๋ง 1 คัน ท่อประปาหน้าบ้านแตก นอกจากนั้น สะเก็ดระเบิด ไปถูกกระจกบ้านรอบๆที่เกิดเหตุแตกเสียหาย 10 กว่าหลัง รถยนต์ที่จอดอยู่อีก 2 คัน เป็นรูสะเก็ดระเบิด และ ตู้กระจกโทรศัพท์สาธารณะแตก

จุดที่สี่วางระเบิดเสาไฟฟ้าเส้นถนนบานา-แหลมนก ต.บานา อ.เมือง ทำให้เสาไฟฟ้าล้มจำนวน 5 ต้น รถยนต์กระบะป้ายทะเบียน บจ5177นราธิวาส ได้รับความเสียหายจำนวน1คัน นอกจากนั้นมีรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ขับผ่านมาแต่ไม่เห็นเสาไฟฟ้าล่ม ชนกับเสาไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บ ส่วนเหตุระเบิด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้น จนท.กำลังเข้าตรวจสอบความเสียหาย

สำหรับที่เกิดเหตุพบชิ้นส่วนถังแก๊ซปิกนิค ชิ้นส่วนระเบิด เต็มเกลื่อนกลาดบนถนน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บเป็นหลักฐาน

หลังเกิดเหตุ นายวีระพงศ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายสนั่น พงษ์อักษร นายอำเภอเมืองปัตตานี พตอ.ปราบพาล มีมงตล พตอ.ไมตรี สัตยากุล พตอ.ขัวญดี ฉิมพลี ทั้ง 4 เป็นรอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมกำลังตำรวจ ทหาร ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักบาน และ ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร รุดไปร่วมตรวจที่เกิดเหตุเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมคนร้ายแต่ละจุดมีลักษณะการกระทำเหมือนกัน คือ แต่ละจุด มีคนร้าย 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ สวมหมวกแก๊บ นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊ซปิกนิค น้ำหนักประมาณ 20-25 กก.จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ บรรจุถุงกระสอบ คนร้ายได้หิ้ว นำมาวางไว้หน้าที่เกิดเหตุและเกิดระเบิดขึ้นได้รับความเสียหายดังกล่าว สาเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน หลังเกิดเหตุทำให้กระแสไฟฟ้าดับเกือบทั้วเมือง ขณะนี้ทาง การไฟฟ้ากำลังซ่อมแซมเพื่อให้ใช้การได่อยู่

ขณะเดียวกัน มีข่าวแจ้งเตือนจะก่อเหตุระเบิดซ้ำอีก 9 จุด ในพื้นที่ห้างไดอาน่าถ.นาเกลือ.ย่านตลาดโต้รุ่งถ.พิพิธย่านชุมชน ถ.มะกรูด.ย่านตลาดหมอวิทย์วงเวียนหอนาฬิกา .ตลาดสดเทศบาลเยื้องมัสยิดกลาง .ตลาดน้ำริมแม่น้ำปัตตานีและย่าน.ถ.เจริญประดิษฐ์ และตลาดเปิดท้ายกลางเมืองปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเข้มและระมัดระวังมากขึ้น