10 คำโกหกของ “ปารีส”

10 คำโกหกของ “ปารีส”

ไม่มีใครไม่ตกหลุมรักปารีส

 เพียงแว่บแรกที่ได้ยลโฉมความงดงามอันน่าตะลึง สวนสวยปริศนาและขนมสุดแสนอร่อยของดินแดนน้ำหอมแห่งนี้ หลายคนถึงกับพร่ำเพ้อว่าเมืองอะไรช่างโรแมนติกเสียจริงๆ


แต่ถ้าพูดกันจริงๆ แล้ว หลายคนที่เคยไปเที่ยวปารีสมา กลับพบว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่คิดทุกอย่าง ซึ่งทำให้สงสัยว่าทำไมทุกคนพยายามกระจายข่าวลือที่เหลือเชื่อเกี่ยวกับปารีสว่ามันเป็นทุกอย่างของชีวิต


มันถึงเวลาที่จะต้องพูดความจริงกันแล้ว จงอย่าไปเชื่อคำโกหกที่พูดถึงปารีสกันต่อๆ มาว่า


“ปารีสเป็นเมืองโรแมนติกที่สุดในโลก” ความจริงคือมีการทำโพลเร็วๆ นี้พบว่านักท่องเที่ยวยกให้เมืองเวนิซของอิตาลีเป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุด นอกจากนี้การจุมพิตภายใต้สายฝนก็ยากที่จะโรแมนติก


“อาหารรสเลิศ” ขากบเย็นชืดและราคาแพงเว่อร์นี่หรือที่เรียกว่าอร่อยเหลือเชื่อ


“ไม่มีอะไรจะสวยงามไปกว่าการได้ไปเยือนหอไอเฟล” ข้อมูลที่ถูกต้องคือไม่มีอะไรจะสวยงามไปกว่าแถวนักท่องเที่ยวยาวเหยียดที่รอขึ้นไปชมหอไอเฟลในทุกวันเสาร์


“ปิกนิกด้วยขนมปังบาแกตและชีสเป็นสิ่งเยี่ยมยอดที่สุด” คำพูดนี้ไม่ผิด จนกระทั่งมีคนอีก 4,000 คู่ที่คิดและทำแบบเดียวกัน


“ครัวซองสดใหม่ทุกวัน” เป็นเรื่องจริง จนกระทั่งพบว่าครัวซองราคาอันละ 4 ยูโร หรือ 150 บาทซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณที่ใช้ต่อวัน


“คนปารีสไม่หยาบคาย เพียงแต่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ” ถ้าเจอปัญหานี้ ก็ต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เช่นกัน


“สาวฝรั่งเศสไม่อ้วน” สาวฝรั่งเศสแท้ๆ อาจจะไม่เจ้าเนื้อ แต่สาวที่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากที่อื่นต้องอ้วนกลับไปแน่ๆ เพราะมาการองเป็นขนมที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักได้อย่างดี


"ภาพวาดโมนาลิซาน่าประทับใจมากเมื่อมองเห็นด้วยตาตัวเอง" สิ่งที่น่าตกใจกว่าคือฝูงชนที่พยายามจะเบียดเสียดเพื่อให้ใกล้ชิดกับภาพวาดให้มากที่สุด


"คุณจะรู้สึกเป็น ‘ผู้หญิง’ มากเวลาอยู่ในปารีส" คำว่า “เหงื่อ" และ "เหยียบย่ำ" น่าจะเป็นคำคุณศัพท์ที่เหมาะกว่า


"เขาจะขอแต่งงานที่นั่น!" ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่วางแผนหรือคาดไว้เสมอไป

.................

ที่มา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์