เขาใหญ่ร้อนๆ

เขาใหญ่ร้อนๆ

สัมผัสอากาศร้อนกันไปถ้วนหน้า แม้สัปดาห์ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครจะโดนพายุฤดูร้อนถล่มไปขนน้ำท่วมกันหลายจุด

ก็ถือว่าแบ่งปันกันไปเพราะต่างจังหวัดโดนกันมาหลายจังหวัดแล้ว ร้อนแบบนี้คนไม่กลัวทะเลก็เผ่นไปนอนรับลมทะเล แต่ผมคนกลัวแดดคงต้องแวบเข้าป่า ที่ไหนจะมาอเนกประสงค์เท่าป่าเขาใหญ่คงไม่มีแล้ว


เขาใหญ่หน้าร้อนอาจไม่เขียวครึ้มเท่าหน้าฝน อาจจะไม่โรแมนติกเท่าหน้าหนาว แต่หน้าร้อนก็ทำให้ได้เห็นบรรยากาศอีกแบบ ทุ่งหญ้าที่ถูกเผา เพื่อรอการแตกระบัดใบ ดอกไม้หน้าร้อน ทั้งกัลปพฤกษ์ ดอกจาน สร้อยอินทนิน หรือแม้กระทั่งหวายแดงที่น้ำตกผากล้วยไม้ กำลังสะพรั่งบานลานตาไปหมด หน้านี้ใครอยากดูสัตว์ป่าไม่ต้องไปไกล ที่ไหนมีน้ำ สัตว์อยู่แถวนั้น ย่านที่ทำการที่มีห้วยมีหนองทั้งหลายนี่ไม่ผิดหวัง ธรรมดาน้ำตกอย่างเหวสุวัต น้ำจะแรงและห้ามเล่น แต่ไปช่วงนี้เล่นได้สบาย แม้กระทั่งแถวผากล้วยไม้ก็เช่นเดียวกัน ระวังหน่อยก็ตรงบริเวณที่มีจระเข้นี่แหละ ตรงไหนเขาติดป้ายไม่ให้ลงก็อย่าไปลงเชียว น้ำตกต่างๆ แม้น้ำไม่มากแต่ก็พอไหลให้เห็น


ช่วงหน้าร้อนบนเขาใหญ่เป็นช่วงที่ที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งก็เหมาะ เราจึงเห็นคนขี่จักรยานกันเกลื่อนไปหมด การดูนกถ้าเป็นนกพื้นๆ ไปตอนไหนก็คงไม่ผิดหวัง เว้นแต่นกพิเศษที่นานๆ จะโผล่มา ซึ่งเดี๋ยวเดียวข่าวแพร่ไปในแวดวงคนดูนกอย่างรวดเร็ว ใครเบื่อเขาใหญ่หน้าหนาว ว่านักท่องเที่ยวมาก ขอให้มาเที่ยวดูในช่วงหน้าร้อน นักท่องเที่ยวจะน้อย ลานกางเต็นท์ทั้งหลายคนไม่มากเลย ช่วงกลางวันอาจจะร้อนบ้าง แต่มันก็ร้อนแบบในป่า ไม่ได้ร้อนอบอ้าวเหมือนในเมือง ครั้นพอตกกลางคืน อากาศช่วงดึกๆ เย็นสบาย ตรงไหนที่ไม่ค่อยมีรถ ไม่ค่อยมีกิจกรรมของมนุษย์มีแต่ต้นไม้ อากาศดีทุกที่ เขาใหญ่ก็เช่นกัน ถ้าเป็นธรรมชาติ ฤดูร้อนบนเขาใหญ่ ไม่ได้น่าห่วง ห่วงก็แต่เรื่องร้อนๆ อื่นๆ บนเขาใหญ่นี่แหละ


ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่มีข่าวช้างมารื้อรถนักท่องเที่ยวแล้วมีเจ้าหน้าที่เขาใหญ่มาให้เหตุผลว่า เป็นเพราะนักท่องเที่ยวมีมากเกินไป แต่ผมกลับคิดว่าไม่ใช่นักท่องเที่ยวมีมากจนเกินไปอย่างเดียว บรรดาผู้คนบนเขาใหญ่ก็มากจนเกินไป ลำพังเจ้าหน้าที่บนเขาใหญ่ยังพอรับมือได้ (เห็นอธิบดีว่าในเทศกาลเจ้าหน้าที่ไม่พอต้องไปเอาที่อื่นมาช่วยงานด้วย) แต่ที่มากเกินไปคือมีครอบครับ พ่อ แม่ ปู่ย่าตายาย พ่อตาแม่ยายอะไรขึ้นมาอยู่บนเขาใหญ่กันหมด มีคนใดคนหนึ่งในครอบครัวเป็นเจ้าหน้าที่เขาใหญ่ ก็ขนคนมาอยู่บนเขาได้สบาย ทำมาหากินกันสนุกสนาน ขายอาหาร ขายของ รถส่องสัตว์ นำเที่ยวเดินป่า ฯลฯ เราจึงเห็นหย่อมบ้านคนอยู่กระจายกันไม่ต่ำกว่า 10 หย่อม แล้วคนเหล่านี้เอาสิทธิอะไรมาอยู่ ทำไมอุทยานไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องลงมาอยู่ข้างล่าง


ทุกวันนี้ลูกเต้าไปโรงเรียน อุทยานฯก็ต้องเอารถวิ่งรับส่ง มันใช่เรื่องที่อุทยานฯควรจะไปทำไหม ถ้าเอาคนพวกนี้มาอยู่ข้างล่าง เราก็ไม่ต้องมารับภาระตรงนี้ แล้วเขาใหญ่มันไม่ควรจะมีคนไปอยู่บนนั้นประจำมากมายอย่างทุกวันนี้ ที่มันมากไม่ได้มากนักท่องเที่ยว แต่มันมากญาติพี่น้องเจ้าหน้าที่นี่แหละ นักท่องเที่ยวมาไม่กี่วันเขาก็ไป แต่หมู่บ้านเจ้าหน้าที่อยู่กันเป็นชั่วอายุคน พ่อเกษียนเอาลูกมาเป็นแทน สืบทอดกันอยู่แบบนี้ ยิ่งอยู่นานยิ่งทำตัวเป็นมาเฟีย ร้านอาหารผูกขาด รสชาติยิ่งกว่าตามสถานีขนส่ง แต่ราคาเหมือนภัตตาคาร เขาใหญ่นี่ขึ้นชื่อเรื่องแบบนี้


แล้วเขาใหญ่ไม่ควรจะสร้างให้เป็นเมืองไปอยู่ในป่า ควรจะทำพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวไปเรียนรู้ธรรมชาติ เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ไม่ควรจะไปสร้างอาคารที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวกอะไรให้มันมากมายเกินความจำเป็น อย่าลืมเจตนารมณ์ของการเป็นอุทยานแห่งชาติ อย่าขายธรรมชาติกินเหมือนหลายๆ ที่กำลังทำกัน


นี่ผมได้ข่าวมาอีกแล้วว่าจะมีการก่อสร้างบ้านพักเพิ่ม รื้อปรับปรุงบ้านพักใหม่ เพื่อให้มันดูดีมีมาตรฐาน ก่อสร้างโน่นนี่ นั่นเพราะมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องมายุ่มย่าม ซ้ำมีแนวความคิดจะให้เอกชนมาบริหารเขตท่องเที่ยว มาทำบ้านพักอีกแล้ว บอกว่าเพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ไปทำงานป้องกันปราบปรามได้เต็มที่ ผมก็เลยไม่เข้าใจว่าตกลงคนในกรมอุทยานฯ ผู้ใหญ่ในกระทรวงทรัพยากรฯจะเอายังไงกันแน่ มุมหนึ่งบอกนักท่องเที่ยวมากเกินไป แต่ก็จะสร้างการบริการให้มันดีขึ้น มีมาตรฐานขึ้น แล้วทีแบบนั้นไม่กลัวว่านักท่องเที่ยวจะมากเหรอ พูดหรือคิดนี่ขัดแย้งสวนทางกันตลอดเวลา


ช่วงนี้มีข่าวจากเขาใหญ่ออกมาเยอะมาก ช้างถูกยิง กระทิงถูกยิง รีสอร์ทมากั้นน้ำไปใช้ส่วนตัว ฯลฯ สารพัดเรื่อง ปัญหาเขาใหญ่ที่หมักหมม ผู้ใหญ่ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ถ้าท่านจะทำ ก็แก้ไขได้ราวพลิกฝ่ามือ ท่านน่าจะได้เข้ามาสะสาง คืนความสมบูรณ์ให้ป่าทั่วประเทศ ทำอุทยานฯ ให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติไม่ใช่จะส่งเสริมให้เป็นเมืองท่องเที่ยวในป่าแบบทุกวันนี้ เอาผืนป่าที่ถูกบุกรุกคืนมาเพื่อทำให้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง เพราะท่านมาอยู่ไม่นานเดี๋ยวก็ไปแล้ว นี่กลับมาสนใจเรื่องให้ลูกน้องมาขอขมาในเรื่องที่ฟังดูขี้หมูราขี้หมาแห้งเกินไป แต่ถ้าคิดอีกมุมก็เอาข้อครหานั้นทำให้มันสะอาดไปเลยจะเป็นคุณกับตัวเองด้วยซ้ำ ถ้าเป็นขุนเขากลัวอะไรกับพายุฝน พวกที่กลัวนี่ส่วนใหญ่เจดีย์ทรายทั้งนั้น


ชื่นชมมาตั้งแต่เป็นทหาร พอมาเป็นความหวังก็ดันทำเราผิดหวัง ที่ดินที่ถูกบุกรุกก็ไม่ค่อยได้คืน ที่ภูเก็ตรีสอร์ทรุกทะเลก็ยังคาราคาซัง เขาใหญ่ก็ร้อนรุ่ม มันร้อนไปหมดสารพัดเรื่อง


กลับมาทำงานเถอะครับ อย่าทำให้เสียของเสียโอกาสเลย หวังมากก็ผิดหวังมาก คนส่วนใหญ่ก็รู้สึกไม่ต่างกัน เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ก็ไม่อยากท้วงติงมาก แต่หวังให้คิดได้เองก็กลัวจะหมดโอกาสเสียก่อน


ช่วยดับร้อนเขาใหญ่ ช่วยป่าเมืองไทยทีเถอะพ่อคุณ เอาจริงเอาจังกับภาระงานในหน้าที่ซะที...