'คำนูณ'ปัดทำตาม'ประยุทธ์'ทำประชาพิจารณ์รธน.

'คำนูณ'ปัดทำตาม'ประยุทธ์'ทำประชาพิจารณ์รธน.

"คำนูณ"ปัดทำตามใบสั่ง"ประยุทธ์"รอ"วิษณุ"คุย"บวรศักดิ์"หาบทสรุป ทำประชาพิจารณ์เชื่อจูนเข้าหากันได้

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ประสานกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้งดการให้สัมภาษณ์รายประเด็นเพื่อป้องกันการเกิดความสับสนว่า เรื่องนี้กรรมาธิการยกร่างฯยังไม่ได้หารือกันว่า จะวางแนวทางสื่อสารต่อสาธารณะต่อไปอย่างไร ต้องรอให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พบกับนายวิษณุ อย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีการนัดหมายกันเมื่อใด

นายคำนูณ กล่าวว่า ในระหว่างนี้เป็นการประชุมภายในของกรรมาธิการฯ ซึ่งจะไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่แถลงเพราะต้องทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคณะกรรมาธิการยกร่างฯมีหน้าที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและไม่เห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีไม่ให้กรรมาธิการฯให้สัมภาษณ์ จะเป็นการก้าวก่ายการทำงานของกรรมาธิการฯ เพราะทุกอย่างสามารถแลกเปลี่ยนได้ด้วยเหตุผลเพื่อทำความเข้าใจระหว่างกัน

นายคำนูณ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้เปลี่ยนรูปแบบ การสอบถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จากการนำประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญไปทำประชาพิจารณ์ ให้เปลี่ยนเป็นถามประชาชนว่าต้องการมีอะไรในรัฐธรรมนูญแทนว่า หลังทราบข่าวกรรมาธิการฯก็ได้หารือกันในเรื่องนี้และเห็นว่านายบวรศักดิ์จะต้องไปทำความเข้าใจกับนายวิษณุซึ่งเป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคำว่าประชาพิจารณ์อาจตีความหมายที่แตกต่างกัน เมื่อทำความเข้าใจกันแล้วก็น่าจะสามารถปรับเข้าหากันได้

นายคำนูณ กล่าวว่า ในส่วนที่มีการวางแนวทางไว้ให้ นางถวิลวดี บุรีกุล กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นของประชาชน เพื่อทำข้อเสนอแนะต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำประชาพิจารณ์นั้นก็ยังไม่มีการระงับ อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นที่กรรมาธิการยกร่างฯจะทบทวนในวันนี้จะมี 2 เรื่องหลัก คือ 1.ที่มาของนายกรัฐมนตรี 2. ที่มาของ ส.ว. แต่หากมีเวลาอาจหารือเกี่ยวกับ ระบบเลือกตั้งด้วย