วิกฤตผู้เลี้ยงกุ้งน้ำร้อนเสี่ยงกุ้งน็อคตาย

วิกฤตผู้เลี้ยงกุ้งน้ำร้อนเสี่ยงกุ้งน็อคตาย

วิกฤตผู้เลี้ยงกุ้งน้ำร้อนเสี่ยงกุ้งน็อคตาย ต่างเร่งย้ายไปแหล่งน้ำไหล ก่อนประสบปัญหากุ้งตาย จากภาวะฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน

นายเพชรชัย ภูพานา อายุ 50 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม หมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงนี้ถือเป็นช่วงวิกฤติของกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง เนื่องจากเวลากลางวันอากาศร้อนจัด อุณหภูมิน้ำในบ่อกุ้งก็จึงร้อนตามไปด้วยส่งผลกระทบต่อกุ้งในบ่อ ที่เริ่มตายลงเพราะทนกับสภาพน้ำร้อนไม่ได้แต่หากบ่อใดที่น้ำลึกก็พอจะบรรเทาความเสียหายได้บ้างแต่ยังมีอัตราเสี่ยงน็อคตายสูง หากมีฝนตกลงมาก็จะเกิดปัญหาน็อคตายเพราะปรับสภาพไม่ทัน


“หากบ่อเลี้ยงกุ้งอยู่ในทำเลที่น้ำชลประทานไหลไม่สะดวกเพราะลำคลองตื้นเขิน และรั่วซึม ขาดการพัฒนาปรับปรุงยิ่งเสี่ยงเพราะได้น้ำน้อย ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหากุ้งตายแล้ง จึงได้เร่งย้ายกุ้งไปเลี้ยงยังบ่ออื่นที่ทำเลดีกว่าเพราะหากช้าไปกว่านี้กุ้งอาจน็อคตาย เหมือนทุกปีที่ผ่านมา และไม่มีกุ้งจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็เป็นได้”นายเพชรชัย กล่าว

จากการสอบถามกลุ่มผู้ใช้น้ำ ของฝ่ายบำรุงและรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาวพบว่าได้ถ่ายโอนคูคลองสายเล็กที่เรียกว่าคลองไส้ไก่ให้องค์กรปกครองท้องถิ่นรับผิดชอบแต่ที่ผ่านมาในการพัฒนาปรับปรุงคลองส่งน้ำชาวบ้านต้องลงขันกันเองขณะที่ชลประทานทุ่มงบประมาณไปกับการซ่อมแซมคลองสายหลัก ซึ่งมีการปิดซ่อมบำรุงเป็นประจำทุก ๆ ปี