มาเลเซียไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ'อันวาร์'

มาเลเซียไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ'อันวาร์'

รัฐบาลมาเลเซีย ไม่รับคำร้องขอพระราชทานอภัยโทษให้ "อันวาร์ อิบราฮิม" ซึ่งต้องโทษจำคุก 5 ปีในความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศผู้ช่วยชาย

ทนายความของนายอันวาร์ เปิดเผยว่า ครอบครัวของนายอันวาร์ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลมาเลเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย หลังจากที่ศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่า นายอันวาร์มีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศผู้ช่วยชายของเขา และขณะนี้ยังไม่มีคำชี้แจงใด ๆ จากรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับการไม่รับคำร้องดังกล่าว

นายอันวาร์ถูกศาลตัดสินลงโทษในความผิดฐานมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างชายกับชาย แต่เขาอ้างว่า มีการเมืองอยู่เบื้องหลังข้อกล่าวหาในเรื่องนี้เพื่อหวังยุติอาชีพทางการเมืองของเขา นายอันวาร์เคยเป็นดาวรุ่งทางการเมืองในพรรครัฐบาลในช่วงทศวรรษหลังปี 2533 แต่เขามีข้อขัดแย้งกับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น หลังจากนั้นเขาก็มาเป็นผู้นำกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 3 พรรค และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2556 และสร้างความสั่นคลอนให้กับพรรคร่วมรัฐบาลที่ปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2500

ครอบครัวของนายอันวาร์แสดงความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของเขาและสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำนับตั้งแต่ศาลพิพากษายืนให้เขารับโทษเป็นเวลา 5 ปี